Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về viễn thông

Bình Minh| 16/05/2019 06:25

(HNMO) - Ngày 15-5 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các doanh nghiệp có thể gây rủi ro an ninh quốc gia.

Ảnh minh họa.


Sắc lệnh này viện dẫn Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh các hoạt động thương mại nhằm đối phó với các mối đe dọa khẩn cấp. Sắc lệnh yêu cầu Bộ Thương mại cùng phối hợp với các cơ quan khác trong chính phủ đề ra kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.

Sắc lệnh vừa được ký ban hành đã được xem xét trong vòng một năm qua, nhằm bảo vệ dữ liệu quốc gia, công nghệ viễn thông và chuỗi cung ứng dịch vụ viễn thông.

Theo Guardian, sắc lệnh không nêu tên cụ thể quốc gia và công ty nào cụ thể, nhưng trước đó, các quan chức Mỹ đã nhiều lần coi tập đoàn Huawei là “một mối đe dọa” và vận động các đồng minh không sử dụng các thiết bị của Huawei trong mạng lưới 5G thế hệ mới.

Washington lo ngại rằng, các thiết bị do Huawei sản xuất có thể được Chính phủ Trung Quốc sử dụng để phục vụ hoạt động gián điệp. Cho tới nay, tập đoàn Huawei luôn phủ nhận các cáo buộc này.

Sắc lệnh về viễn thông của Mỹ được ký ban hành trong bối cảnh bất đồng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh chưa có dấu hiệu lắng dịu sau 10 tháng căng thẳng kéo dài.

Tuần trước, vòng đàm phán thứ 11 của phái đoàn thương mại hai nước đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Mỹ đã tiến hành tăng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ kể từ ngày 1-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về viễn thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.