Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine giải tán liên minh đa số trong Quốc hội

Theo Tin tức| 17/05/2019 17:21

Ngày 17-5, Chủ tịch Quốc hội Ukraine đã tuyên bố chấm dứt liên minh trong Quốc hội nước này, mở đường cho các nhà lập pháp có 30 ngày để thành lập một liên minh đa số mới.

Phòng họp chính của Quốc hội Ukraine. Ảnh: Kiev Post


Truyền thông Nga đã dẫn lại tuyên bố trên của Chủ tịch Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), ông Andriy Parubiy, ngay sau khi đảng Mặt trận Nhân dân (giữ 81 ghế nghị sĩ) rút khỏi liên minh chiếm đa số của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, đồng nghĩa với việc sụp đổ của liên minh cầm quyền.

Với động thái trên, Quốc hội Ukraine sẽ có thời hạn 1 tháng theo luật định để thành lập một liên minh đa số mới, hoặc Tổng thống nước này có thể giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Trước đó, Quốc hội Ukraine cũng đã ấn định ngày Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức chính thức là ngày 20-5-2019.

Hiến pháp Ukraine quy định, Tổng thống nước này không có quyền giải tán Quốc hội nếu nhiệm kỳ còn lại của Quốc hội đủ 6 tháng. Với quyết định trên, sau khi nhậm chức, Tổng thống Zelenskiy có thể giải tán Quốc hội để tiến hành bầu cử trước thời hạn, nhằm tập hợp lực lượng ủng hộ trong Verkhovna Rada.

Theo dự kiến, kế hoạch bầu cử đúng nhiệm kỳ của Quốc hội Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 27-10-2019.

Trong Quốc hội gồm 450 ghế hiện nay của Ukraine, liên minh các chính đảng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko nắm giữ nhiều ghế nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine giải tán liên minh đa số trong Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.