Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba xác định nguyên nhân tai nạn máy bay khiến 112 người thiệt mạng

Theo Vietnamplus| 17/05/2019 19:50

Viện Hàng không dân dụng Cuba (IACC) đã công bố kết quả điều tra với nhận định sai lầm của tổ lái trong việc tính toán trọng lượng và cân bằng của máy bay là nguyên nhân chính dẫn tới việc chiếc máy bay mất kiểm soát và bị rơi trong giai đoạn cất cánh.

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing-737 tại La Habana, Cuba ngày 18-5-2018. (Nguồn: EFE/TTXVN)


Trong một thông báo chính thức, Chủ tịch IACC Armando Daniel López tuyên bố: “Ủy ban điều tra xác định, theo những dữ liệu thu thập từ các hộp đen của máy bay và kết quả từ việc tái xác lập các tiêu chuẩn hàng không cho chuyến bay này, nguyên nhân nhiều khả năng nhất dẫn tới tai nạn là hành vi của tổ lái và những sai lầm của họ trong việc tính toán trọng lượng và cân bằng, dẫn tới việc mất kiểm soát và rơi máy bay trong giai đoạn cất cánh".

Ngày 18-5-2018, máy bay 737-200 do hãng hàng không quốc gia Cubana de Aviación thuê của hãng Global Air của Mexico cho chuyến bay mang mã số DMJ-972 từ La Habana tới Holguín đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh với 113 hành khách và phi hành đoàn trên khoang.

IACC cho biết, Ủy ban Quốc gia về An toàn giao thông của Cuba, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và cơ quan chức năng hàng không dân dụng Mexico đã tham gia quá trình điều tra phức tạp này.

Hai hộp đen của máy bay được chuyển tới Mỹ để phân tích với sự hỗ trợ về công nghệ của hãng Boeing, trong khi IACC tiến hành phân tích tại Cuba các bằng chứng thu được tại hiện trường vụ tai nạn.

Quá trình dàn dựng lại diễn biến sự việc theo các thông số kỹ thuật và suy luận logic được hoàn thành vào cuối tháng 3 vừa qua.

Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong 30 năm qua tại Cuba. Trong số 112 người thiệt mạng có 101 người Cuba và 11 người nước ngoài.

Người sống sót duy nhất sau thảm họa này, cô Mailén Díaz Almaguer, 20 tuổi, vẫn đang phải điều trị hồi phục chức năng sau khi trải qua nhiều tháng trong tình trạng nguy kịch và điều trị đa chấn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba xác định nguyên nhân tai nạn máy bay khiến 112 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.