Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng

Bình Minh| 22/05/2019 06:39

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm, thảo luận về nhiều vấn đề nóng như tình hình Syria, Iran và Ukraine.

Từ trái sang: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.


Về vấn đề Syria, ba nhà lãnh đạo nhất trí sẽ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm giải quyết xung đột ở Syria theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tổng thống Nga đã thông báo cho các nhà lãnh đạo Pháp, Đức về những nỗ lực của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ổn định tình hình ở khu vực Tây Bắc Syria, bảo vệ dân thường và tiêu diệt khủng bố. Trong cuộc điện đàm, ba nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về việc thành lập một ủy ban hiến pháp tại quốc gia này theo thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị bốn bên gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Đức trong tháng 10-2018.

Về tình hình Iran, lãnh đạo Nga, Pháp, Đức tái khẳng định sự ủng hộ đối với sự hợp tác đôi bên cùng có lợi với Iran trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân với quốc gia Trung Đông này.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trong năm ngoái, Washington đã khôi phục các lệnh trừng phạt Tehran, trong đó chủ yếu tập trung vào lĩnh vực dầu mỏ. Các nước tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran còn lại gồm Trung Quốc, Pháp, Iran, Nga và Anh đều chỉ trích quyết định đơn phương Mỹ, cho rằng các lệnh trừng phạt Iran không chỉ đe dọa tới nước này mà còn gây áp lực đối với các nước và công ty vẫn đang tiếp tục hợp tác kinh tế với Tehran.

Một chủ đề khác được đề cập tới trong cuộc điện đàm giữa ba nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức là quyền bầu cử của Nga tại Đại hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE). Theo thông cáo từ Điện Kremlin, cả ba nhà lãnh đạo đều ủng hộ khôi phục quyền bỏ phiếu cho phái đoàn Nga ở PACE.

Về tình hình Ukraine, các bên đã thảo luận về vấn đề xung đột tại phía Đông Ukraine và tình hình mới tại quốc gia này, sau khi ông Volodymyr Zelenskiy đắc cử Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.