Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Indonesia tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai: Bước khởi đầu cho thời kỳ mới

Minh Hiếu| 22/05/2019 06:47

(HNM) - Kết quả kiểm phiếu chính thức của cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia vừa được công bố cho thấy, đương kim Tổng thống Joko Widodo đã giành chiến thắng trước ứng cử viên đối thủ là cựu Tướng quân đội Prabowo Subianto.

Tổng thống J.Widodo ăn mừng cùng người ủng hộ.


Theo kết quả kiểm phiếu tại 34 tỉnh và 130 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài do KPU đưa ra, cặp ứng cử viên liên danh thứ nhất là Tổng thống đương nhiệm J.Widodo và Chủ tịch Hội đồng Ulama Indonesia (MUI) Ma'ruf Amin đã nhận được 55,5% phiếu bầu, trong khi cặp liên danh thứ hai giữa cựu Tướng quân đội P.Subianto và cựu Phó Thống đốc Jakarta Sandiaga Uno nhận được 44,5% số phiếu. Mặc dù kết quả kiểm phiếu đã được công bố, song theo Luật Bầu cử Indonesia, tuyên bố chính thức về người thắng cuộc chỉ được KPU đưa ra khi không có khiếu kiện được chấp nhận tại Tòa án Hiến pháp và thời hạn tuyên bố được ấn định là từ ngày 24 đến 28-5.

Hiện tại, ứng cử viên P.Subianto đã cáo buộc có gian lận phiếu phổ thông và cảnh báo điều này có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Đại diện cặp tranh cử thứ hai cho biết, ứng cử viên P.Subianto sẽ chính thức đệ trình phản đối kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp Indonesia. Tuy nhiên, cơ quan Giám sát bầu cử quốc gia Indonesia đã bác bỏ cáo buộc về gian lận quy mô lớn trong cuộc bầu cử lần này khi cho rằng, không có bằng chứng nào ủng hộ tuyên bố của ông P.Subianto. Năm 2014, ứng cử viên 67 tuổi này cũng từng khiếu nại kết quả bầu cử tổng thống lên Tòa án Hiến pháp song đã bị tòa bác bỏ. An ninh hiện đã được thắt chặt trên khắp thủ đô Jakarta và trụ sở của KPU để tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn trong các cuộc biểu tình vào thời điểm này.

Chiến thắng đã được dự đoán của Tổng thống J.Widodo mở ra cơ hội để Indonesia bước vào một thời kỳ mới, tăng cường sức cạnh tranh và phát huy tối đa những tiềm năng của đất nước. Giới quan sát nhận định, Indonesia dưới thời của Tổng thống J.Widodo đã có nhiều khởi sắc. Trong nhiệm kỳ vừa qua, nhà lãnh đạo này cùng Chính phủ Indonesia đạt được những thành công đáng khích lệ trong hàng loạt lĩnh vực then chốt. Giữa những biến động khó lường của tình hình thế giới, tăng trưởng của Indonesia vẫn duy trì ở mức trên 5% nhờ chính sách kinh tế vĩ mô ổn định; tỷ lệ nghèo đói giảm xuống dưới 10%; khách du lịch tăng; hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt, cảng biển và sân bay tiếp tục được hoàn thiện…

Những chính sách nhằm vào kinh tế, phúc lợi xã hội và cơ sở hạ tầng tiếp tục là trọng tâm được nhà lãnh đạo Indonesia ưu tiên trong nhiệm kỳ tiếp theo. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống J.Widodo đã đề ra mục tiêu trong 5 năm tới biến Indonesia thành một cường quốc sản xuất, giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa thô, nâng cao sức cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, tăng cường và thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, tạo thêm việc làm cho hàng triệu người lao động có trình độ. Ngoài ra, việc tạo đột phá trong giáo dục, đầu tư cho lĩnh vực công nghệ, phát huy lợi thế dân số trẻ hay bảo vệ các doanh nghiệp trước ảnh hưởng từ tranh chấp thương mại của các cường quốc cũng là vấn đề cần được chú trọng thời gian tới.

Những thành quả đã được ghi nhận cùng chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua là bước khởi đầu lạc quan để Tổng thống J.Widodo tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai đầy hứa hẹn, nắm bắt cơ hội phát triển và mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân tại quốc gia Đông Nam Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Indonesia tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai: Bước khởi đầu cho thời kỳ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.