Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri châu Âu bầu cử Nghị viện nhiệm kỳ mới

Hồng Anh| 23/05/2019 12:16

(HNMO) – Hôm nay (23-5), các cử tri tại nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu ra 751 nghị sĩ trong cuộc bầu cử sẽ định hình tương lai của lục địa già trong vòng 5 năm tới.

Ảnh minh họa.


Theo quy định bầu cử Nghị viện châu Âu, số nghị sĩ đại diện cho mỗi nước sẽ được phân bổ dựa trên số lượng dân cư của mỗi quốc gia. Theo đó, nước có dân số đông hơn thì được phân bổ nhiều ghế hơn tại Nghị viện.


Hiện nay, Đức là quốc gia có số lượng nghị sĩ đông nhất, với 96 ghế, trong khi Malta, Estonia, CH Síp và Luxemburg chỉ có 6 đại diện tại Nghị viện.

Với hơn 500 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu là cuộc bầu cử có quy mô lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau bầu cử Ấn Độ.

Dự kiến, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra từ 23 đến 26-5. Trong ngày 23-5, các cử tri Anh và Hà Lan sẽ là những người đi bỏ phiếu đầu tiên. Cử tri Hà Lan, Ireland và Cộng hòa Séc sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 24-5. Latvia, Malta và Slovakia sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 25-5 và cử tri tại các quốc gia còn lại thực hiện quyền công dân vào ngày 26-5.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ đầu tiên sẽ được thông báo sớm nhất vào lúc 23h15’ (giờ Trung Âu) ngày 26-5, sau khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa tại Italia.

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế châu lục tăng trưởng chậm lại, nhiều quốc gia trong khối vẫn bất đồng về chính sách nhập cư và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy đang đe dọa sự tồn tại của EU. Hiện nay, nhiều chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy đang nỗ lực vận động cử tri ngăn chặn việc hội nhập Liên minh châu Âu, đặt ra những thách thức to lớn đối với sự gắn kết nội khối.

Tại Anh, tiến trình Brexit vẫn chưa thể khai thông thế bế tắc. Quốc hội Anh đã 3 lần bỏ phiếu phản đối dự thảo thỏa thuận Brexit, khiến Anh buộc phải lùi thời hạn rời EU sang ngày 31-10.

Theo kết quả thăm dò cử tri trước bầu cử, đảng Brexit (ủng hộ việc Anh rời EU không thỏa thuận) do ông Nigel Farage lãnh đạo có thể sẽ giành được số phiếu ủng hộ lớn nhất trong số các đảng của Anh tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Vì vậy, kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu nhiệm kỳ này được dự báo sẽ tác động lớn tới tiến trình Brexit và chính trường Anh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri châu Âu bầu cử Nghị viện nhiệm kỳ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.