Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc

Minh Hiếu| 29/05/2019 06:57

(HNM) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa kết thúc chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Nhật Bản - một đồng minh thân thiết của xứ Cờ hoa tại châu Á theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe.

Tổng thống Mỹ D.Trump và Thủ tướng Nhật Bản S.Abe đã xây dựng mối quan hệ cá nhân tốt đẹp.


Giới quan sát nhận định, Thủ tướng S.Abe đã thành công trong việc trở thành một trong những người bạn quốc tế thân thiết nhất của Tổng thống D.Trump kể từ khi ông chủ Nhà Trắng ngồi vào “chiếc ghế nóng”. Đặc biệt, người đứng đầu nước Mỹ là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên mà Nhà vua Nhật Bản Naruhito tiếp đón sau khi đăng quang. Chuyến thăm của ông chủ Nhà Trắng khi triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) bắt đầu được đánh giá là sự kiện có tính biểu tượng cao, gửi đi thông điệp về mối quan hệ đồng minh vững chắc sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong triều đại mới.

Tại cuộc hội đàm ở thủ đô Tokyo, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó Nhật Bản đặc biệt chú trọng việc tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka vào tháng 6 tới. Đây là sự kiện thể hiện khả năng và tầm ảnh hưởng của Nhật Bản với tư cách là một chủ thể toàn cầu quan trọng. Một trong những mục tiêu của nhà lãnh đạo đất nước Mặt trời mọc là thống nhất quan điểm và bảo đảm sự cam kết của ông chủ Nhà Trắng đối với các hoạt động trong khuôn khổ hội nghị. Vị thế quốc tế của Nhật Bản cũng được nhấn mạnh khi Tổng thống D.Trump bày tỏ ủng hộ việc Thủ tướng S.Abe sẽ đóng vai trò thúc đẩy các cuộc đàm phán với Iran, dựa trên mối quan hệ tốt đẹp giữa Tokyo và Tehran.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu bế tắc, Thủ tướng S.Abe tiếp tục hối thúc Tổng thống D.Trump duy trì sức ép thông qua các lệnh trừng phạt. Dù không phản đối các nỗ lực ngoại giao của chính quyền Tổng thống D.Trump nhưng Tokyo có chút lo ngại về khả năng Washington rút lực lượng đồn trú khỏi khu vực Đông Bắc Á để tạo điều kiện cho thỏa thuận hạt nhân. Thủ tướng S.Abe cho biết, tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã hoàn toàn nhất trí về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, dù còn một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc đánh giá các hoạt động gần đây của Bình Nhưỡng.

Điểm nhấn trong chuyến công du của người đứng đầu nước Mỹ là việc hai bên nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương mới nhằm giải quyết những vướng mắc còn tồn tại và đạt được mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống D.Trump liên tục yêu cầu cân bằng cán cân thương mại đang nghiêng về Nhật Bản và duy trì quan điểm coi Tokyo là một đối thủ về kinh tế. Một thỏa thuận thương mại phù hợp được cả hai bên rất mong chờ, nhất là trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa có hồi kết và Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản tích cực thúc đẩy. Ngoài ra, các doanh nghiệp hai nước đang tìm kiếm sự ổn định trong các quy tắc thương mại, cho phép họ đưa ra những quyết định đầu tư dài hạn.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản vẫn luôn khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa hai nước. Mặc dù không có tuyên bố chung được đưa ra trong chuyến công du nhưng Tổng thống D.Trump một lần nữa nhấn mạnh quan hệ đồng minh giữa hai bên đang ở giai đoạn phát triển nhất từ trước tới nay. Đây là cơ hội lý tưởng để tiếp tục thúc đẩy mối liên kết đặc biệt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.