Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chấm dứt cơ chế ưu đãi thuế quan đối với Ấn Độ

Hồng Anh| 01/06/2019 15:30

(HNMO) - Ngày 1-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt cơ chế ưu đãi thuế quan dành cho Ấn Độ kể từ ngày 5-6.

Ảnh minh họa.


Trong thông cáo, Tổng thống Trump cho rằng, Ấn Độ không bảo đảm quyền tiếp cận công bằng và thỏa đáng của Mỹ tới thị trường này. Vì thế, cơ chế ưu đãi thuế quan dành cho Ấn Độ trong khuôn khổ Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) sẽ bị gỡ bỏ.

GSP là hệ thống đã được áp dụng từ năm 1976 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại nhiều quốc gia đang phát triển, cho phép một số mặt hàng của các quốc gia này được miễn thuế khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tháng 3 vừa qua, trong lá thư gửi tới Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng đã thông báo Mỹ sắp chấm dứt cơ chế ưu đãi thương mại dành cho Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Mỹ cho rằng, Ấn Độ đã áp dụng nhiều rào cản thương mại có ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động thương mại của Mỹ.

Tháng trước, 24 thành viên trong Quốc hội Mỹ đã gửi thư tới Tổng thống Trump, kêu gọi không chấm dứt quy chế ưu đãi đối với Ấn Độ. Hiện, khối lượng hàng hóa Ấn Độ được hưởng cơ chế ưu đãi thuế quan từ Mỹ vào khoảng 5,6 tỷ USD.

Một số nguồn tin truyền thông Ấn Độ cho biết, sau động thái của Washington, New Delhi có thể sẽ cân nhắc tăng thuế đối với hơn 20 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó bao gồm nông sản và hóa chất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấm dứt cơ chế ưu đãi thuế quan đối với Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.