Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính trị gia Nayib Bukele chính thức nhậm chức Tổng thống El Salvador

Theo Việt Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 02/06/2019 08:03

Tân Tổng thống Nayib Bukele đã cam kết giảm tỷ lệ tội phạm, bạo lực, giảm thuế, tăng cường đầu tư hạ tầng kết nối thành thị và nông thôn, chống tham nhũng và giảm tỷ lệ đói nghèo.

Tổng thống Nayib Bukele. (Nguồn: Reuters)


Ngày 1-6, chính trị gia cánh hữu Nayib Bukele đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống El Salvador nhiệm kỳ 2019-2024 trong một buổi lễ diễn ra long trọng tại Cung Quốc gia ở quảng trường trung tâm Gerardo Barrios, với sự tham dự của nhiều nguyên thủ, trên 30 đoàn khách mời và đại diện ngoại giao đoàn.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Nayib Bukele đã cam kết giảm tỷ lệ tội phạm, bạo lực, giảm thuế, tăng cường đầu tư hạ tầng kết nối thành thị và nông thôn, chống tham nhũng và giảm tỷ lệ đói nghèo.

Ông Nayib Bukele, 38 tuổi, cựu thị trưởng thủ đô San Salvador, thuộc đảng Liên minh vĩ đại vì đoàn kết dân tộc (GANA) cánh hữu, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống El Salvador nhiệm kỳ 2019-2024, với 53,1% phiếu ủng hộ.

Giới quan sát đánh giá ông Bukele có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc đạt được sự thông qua của Quốc hội với các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của mình vì hiện tại đảng GANA chỉ chiếm 11/84 ghế Quốc hội.

El Salvador hiện là một trong những quốc gia bạo lực nhất trên thế giới với tỷ lệ giết người lên đến 51/100.000 dân và nhiều băng đảng tội phạm hoạt động mạnh. Trong năm 2018, quốc gia này ghi nhận 3.340 vụ giết người. Bên cạnh đó, tỷ lệ nghèo đói ở El Salvador cũng ở mức cao, chiếm 30% trên tổng dân số 6,6 triệu người.

Tình trạng bạo lực và nghèo đói đã khiến hàng nghìn người El Salvador rời bỏ quê hương hằng năm để tìm đến Mỹ và Mexico, với mong muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính trị gia Nayib Bukele chính thức nhậm chức Tổng thống El Salvador

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.