Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên trong hơn 10 năm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ thăm Trung Quốc

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 02/06/2019 17:53

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya dự kiến đến thăm Trung Quốc trong năm 2019 này. Đây sẽ là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản đến Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya. Ảnh: The Straits Times


Truyền thông Nhật Bản vào ngày 2-6 đã đăng tải thông tin trên. Tờ Yomiuri Shimbun cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và người đồng cấp Nhật Bản Takeshi Iwaya đã gặp gỡ bên lề Hội nghị Cấp cao An ninh châu Á, còn được biết đến với tên Đối thoại Shangri-La, tổ chức từ ngày 31-5 tới 2-6 tại Singapore.

Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết, hai bên đã thống nhất tổ chức chuyến thăm của phái đoàn quân đội Nhật Bản tới Trung Quốc. Trong cuộc gặp này, quan chức Trung Quốc và Nhật Bản cũng bàn luận về việc tạo cơ chế ngăn chặn đối đầu giữa chiến hạm và chiến đấu cơ của hai bên.

Sau cuộc đối thoại, Bộ trưởng Iwaya phát biểu trước các phóng viên rằng hai bên sẽ đẩy mạnh trao đổi quốc phòng, đồng thời xây dựng mối quan hệ song phương tin tưởng và am hiểu lẫn nhau.

Kể từ thập niên 70 của thế kỷ trước, Trung Quốc và Nhật Bản đã rơi vào tranh chấp quần đảo không người sinh sống mà Tokyo quản lý và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc đặt tên là Điếu Ngư. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vốn nằm gần tuyến đường hàng hải quan trọng và được đánh giá sở hữu trữ lượng lớn dầu mỏ.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Mỹ tạm quản lý quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trước khi trao trả Nhật Bản vào năm 1972. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn kiên quyết cho rằng Nhật Bản kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên trong hơn 10 năm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ thăm Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.