Theo dõi Báo Hànộimới trên

Moldova đang lâm vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng

Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)| 09/06/2019 19:10

Ngày 9-6, quyền Thủ tướng Moldova Pavel Filip, người trước đó cùng ngày được chỉ định làm Tổng thống lâm thời, đã ký sắc lệnh giải tán quốc hội và ấn định tổ chức bầu cử sớm vào ngày 6-9 tới.


Ngay sau đó, Quốc hội Moldova đã thông qua tuyên bố coi chính phủ do ông Pavel Filip đứng đầu là "không hợp hiến", cho rằng đảng Dân chủ đã có hành động "tiếm quyền" và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét vấn đề này.

Ông Filip có động thái trên sau khi Tòa án Hiến pháp Moldova trước đó đã đình chỉ chức vụ của Tổng thống Igor Dodon và chỉ định ông Filip làm tổng thống lâm thời.

Phát biểu với báo giới, ông Filip cho biết Tổng thống Dodon đã từ chối ký sắc lệnh giải tán quốc hội sau khi Tòa án Hiến pháp ngày 7-6 ra phán quyết giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới.

Tiếp đó, sáng 9-6, Tòa án Hiến pháp đã đình chỉ chức vụ của Tổng thống Dodon theo đề nghị của đảng Dân chủ, lực lượng lớn thứ hai trong quốc hội.

Moldova rơi vào khủng hoảng chính trị sau cuộc bầu cử quốc hội tổ chức ngày 24-2 vừa qua. Kết quả bầu cử cho thấy không có chính đảng nào chiếm đa số ghế trong cơ quan lập pháp Moldova.

Đảng Xã hội chủ nghĩa Moldova (PSRM) giành được số phiếu cao nhất, tương đương 35 trong tổng số 101 ghế trong Quốc hội khóa mới, tiếp theo là đảng Dân chủ (DPM) cầm quyền thân phương Tây giành được 30 ghế, Liên minh đối lập cánh hữu ASUM với 26 ghế và đảng “Sor” 7 ghế, trong khi 3 ghế còn lại thuộc về các ứng cử viên độc lập.

Sau nhiều tháng thương lượng, PSRM với đường lối ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Nga và ASUM ủng hộ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thành lập liên minh. Mục đích của liên minh là nhằm đối phó với DPM lớn thứ hai trong quốc hội.

Liên minh này đã được Quốc hội Moldova thông qua vào ngày 8-6. Động thái này được cho sẽ mở đường giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, song DPM đã đề nghị Tòa án Hiến pháp đình chỉ chức vụ của Tổng thống Dodon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moldova đang lâm vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.