Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản bắt đầu đàm phán thương mại tại Washington

Hồng Anh| 11/06/2019 06:33

(HNMO) - Ngày 10-6 (theo giờ Mỹ), các quan chức Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc họp dự kiến kéo dài 2 ngày tại Washington nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại song phương.

Ảnh minh họa.


Đây là cuộc đàm phán thương mại cấp chuyên viên diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Dự kiến, chủ đề các cuộc đàm phán sẽ xoay quanh các đề xuất cắt giảm thuế quan của mỗi bên đối với các mặt hàng ô tô và nông sản.

Theo đó, Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra đề xuất giảm thuế đối với mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ xuống bằng mức thuế áp dụng trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nếu Mỹ chấp nhận gỡ bỏ toàn bộ thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản, trong đó có ô tô.

Theo Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, Mỹ áp thuế 2,5% đối với ô tô của Nhật Bản.

Năm 2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định TPP và bày tỏ mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán nhằm đạt được các thỏa thuận thương mại song phương với nhiều nước, thay vì bị ràng buộc trong một hiệp định đa phương như TPP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản bắt đầu đàm phán thương mại tại Washington

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.