Theo dõi Báo Hànộimới trên

Brazil: Tổng đình công trong ngày khai mạc Copa America 2019

Theo Tin Tức| 15/06/2019 10:03

Ngày 14-6, ngay trong ngày khai mạc Giải Bóng đá Copa America 2019, hệ thống giao thông công cộng tại nhiều thành phố lớn của Brazil đã bị ngưng trệ bởi một cuộc tổng đình công.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ở Belo Hôinte - thành phố đông dân thứ 3 đất nước ở phía Đông Nam Brazil, toàn bộ các bến tàu điện ngầm đã bị đóng cửa từ sáng sớm. Trong khi đó, tại các thành phố Sao Paulo và Porto Alegre cũng diễn ra tình trạng tương tự, chỉ có hệ thống tàu điện và xe buýt vẫn hoạt động bình thường.

Riêng tại thành phố Rio de Janeiro, những người biểu tình đã dựng hàng rào để chặn các con đường chính dẫn vào trung tâm thành phố bằng đường bộ. Lực lượng cảnh sát quân sự đã phải sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình tại cây cầu nối Rio de Janeiro với thành phố lân cận Niteroi.

Theo nguồn tin báo chí, tới 9h30 sáng ngày 14-6 (theo giờ địa phương), hệ thống giao thông công cộng tại ít nhất 23 trong số 27 bang Brazil bị tê liệt.

Được biết, bên cạnh việc ngăn chặn các hệ thống giao thông tại 100 thành phố, hầu hết các thành phố lớn tại Brazil sẽ tổ chức những cuộc biểu tình để hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức công đoàn và các phong trào xã hội từ ngày 1-5 vừa qua về việc tổ chức hoạt động phản đối đề xuất cải cách chế độ hưu trí và lên án tình trạng kinh tế, việc làm, vấn đề cắt giảm ngân sách trong ngành giáo dục của Chính phủ Brazil.

Trước đó, vào ngày 15-5, hàng nghìn giáo viên và sinh viên Brazil cũng đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro ngay sau khi Bộ Giáo dục nước này thông báo chính sách cắt giảm chi tiêu đối với tất cả các cấp giáo dục công từ mầm non tới sau đại học, kèm theo kế hoạch giảm 30% ngân sách chủ động cho các trường đại học liên bang và ngừng cấp học bổng nghiên cứu cho sinh viên ngành khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Tổng đình công trong ngày khai mạc Copa America 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.