Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Bình Minh| 25/06/2019 06:44

(HNMO) - Ngày 24-6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh bổ sung các lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Ảnh minh họa.


Theo đó, lệnh trừng phạt mới sẽ ngăn chặn lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, văn phòng cùng nhiều thành viên thân tín của ông Ayatollah Ali Khamenei tiếp cận các nguồn lực tài chính và nguồn hỗ trợ chủ chốt.

Ngoài lãnh tụ tối cao, 8 quan chức trong lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, người từng đóng vai trò chủ chốt trong việc đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cũng sẽ phải đối mặt với các biện pháp cấm vận mới trong vài ngày tới.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, các lệnh trừng phạt mới sẽ phong tỏa hàng tỷ USD tài sản của các cá nhân và thể chế Iran.

Tổng thống Trump cho biết, các lệnh trừng phạt mới là một biện pháp đáp trả của Mỹ sau khi Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái của nước này hôm 20-6 vừa qua. Tuy nhiên, việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran là điều chắc chắn xảy ra, dù Iran có bắn hạ máy bay của Mỹ hay không.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng sau khi Washington cáo buộc Tehran tấn công các tàu chở dầu ở vịnh Oman. Ít ngày sau đó, Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám của Mỹ với cáo buộc máy bay xâm phạm không phận nước này.

Trong một diễn biến có liên quan, trong ngày 24-6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành cuộc họp kín và kêu gọi các bên liên quan tiến hành các biện pháp giúp chấm dứt căng thẳng tại vùng Vịnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.