Theo dõi Báo Hànộimới trên

Venezuela và Đức thúc đẩy bình thường hóa quan hệ

Kim Dung| 03/07/2019 07:25

(HNM) - Trong thông báo ngày 2-7, Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết, giới chức nước này và Đức đã đạt thỏa thuận về việc cho phép Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener trở lại nhiệm sở sau khi bị trục xuất cách đây 4 tháng vì công khai ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener. (Nguồn: albertonews.com)

Quyết định cho phép Đại sứ Kriener trở lại Caracas được đưa ra sau một loạt cuộc tiếp xúc của giới chức hai nước với cam kết thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Theo Bộ Ngoại giao Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro đã quyết định chấm dứt hiệu lực của thông cáo được đưa ra hồi tháng 3 năm nay, trong đó tuyên bố “Đại sứ Kriener là nhân vật không được hoan nghênh” và Chính phủ Đức quyết định triệu ông này về nước để xây dựng một chương trình vì lợi ích của hai bên.

Đại sứ Kriener là một trong những nhà ngoại giao tham gia đón thủ lĩnh phe đối lập Guaido ở sân bay quốc tế Maiquetia sau khi nhân vật này vượt biên trái phép sang Colombia hồi cuối tháng 2 để tham gia vào cái gọi là chương trình đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Venezuela. Quan chức ngoại giao của Đức này sau đó đã đi thăm một số nước ở khu vực công khai ủng hộ việc phế truất Tổng thống Maduro và công nhận quyết định tự phong làm “Tổng thống lâm thời” của ông Guaido.

Hiện tại, Mỹ cùng nhiều nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ... bày tỏ ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro đương nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela và Đức thúc đẩy bình thường hóa quan hệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.