Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả bầu cử Quốc hội Hy Lạp: Phe đối lập giành chiến thắng

Theo Vietnamplus| 08/07/2019 15:33

Với 94% số phiếu được kiểm, đảng đối lập Dân chủ Mới theo đường lối bảo thủ đã đánh bại đảng cánh tả Syriza cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra ngày 7-7 tại Hy Lạp.


Theo số liệu được Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố, đảng Dân chủ Mới của ông Kyriakos Mitsotakis đã giành được gần 40% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Syriza cầm quyền nhận được 31,5%.

Hiện Thủ tướng Alexis Tsipras của đảng Syriza đã thừa nhận thất bại và đã gọi điện chúc mừng đối thủ.

Trước đó, theo các kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu, đảng Dân chủ Mới sẽ giành được từ 155 đến 167 trên tổng số 300 ghế tại Quốc hội. Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số phiếu mà các đảng khác nhận được.

Theo luật, mỗi đảng sẽ phải nhận được ít nhất 3% số phiếu ủng hộ để có ghế tại Quốc hội. Lần gần đây nhất đảng Dân chủ Mới nắm quyền tại Hy Lạp là vào năm 2014 trong một chính phủ liên minh.

Phát biểu với báo giới sau khi kết quả sơ bộ đầu tiên được công bố, ông Mitsotakis khẳng định chiến thắng này đã trao cho ông một nhiệm vụ rõ ràng và mạnh mẽ để thay đổi Hy Lạp.

Ông cho biết sẽ tiến hành thương lượng với các chủ nợ châu Âu ngay khi chính phủ mới được thành lập và đảng của ông đã có một kế hoạch cải tổ mạnh mẽ.

Dự kiến, ông Mitsotakis sẽ chính thức tuyên bố nhậm chức Thủ tướng của Hy Lạp trong ngày 8-7, theo giờ địa phương.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 6 tại Hy Lạp kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến nay. Đây cũng là cuộc bầu cử thứ 3 tại quốc gia Nam Âu này trong vài tháng qua và là lần đầu tiên được tổ chức vào giữa mùa Hè kể từ năm 1928.

Trong cả 2 cuộc bầu cử vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, đảng Dân chủ Mới đều giành chiến thắng trước đảng Syriza, buộc Thủ tướng Tsipras phải tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn này, khoảng 3 tháng trước khi nhiệm kì chính phủ hiện nay mãn nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bầu cử Quốc hội Hy Lạp: Phe đối lập giành chiến thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.