Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ “mạnh tay” với người di cư trái phép

Thùy Dương| 16/07/2019 06:57

(HNM) - Với mục đích răn đe những người di cư đang tìm cách vượt biên giới Mexico vào Mỹ, xứ Cờ hoa đã bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước. Chiến dịch này tạo ra làn sóng trục xuất hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân.

Làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ vượt biên đến Mỹ.

Từ sáng sớm ngày 14-7, các nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) được triển khai tại nhiều khu vực ở 10 thành phố lớn, trong đó có Los Angeles, Houston, Chicago, Miami, New York và San Francisco. Kế hoạch nhắm tới ít nhất 2.000 người nhập cư đã nhận lệnh trục xuất, nhưng vẫn cố thủ ở lại Mỹ. Theo đó, các nhân viên ICE không chỉ bắt giữ những người có lệnh trục xuất, mà cả những người di cư không đủ giấy tờ tùy thân tình cờ gặp hoặc kiểm tra, thậm chí cả những người từng ở Mỹ nhiều năm nhưng chưa có giấy tờ hợp pháp. Những người này sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương.

ICE muốn trục xuất những gia đình mới đến Mỹ trái phép trong thời gian gần đây để ngăn cản làn sóng người Trung Mỹ vượt biên tới quốc gia này. Số lượng người di cư trái phép bị bắt khi vượt biên từ Mexico sang Mỹ trong tháng 5 đã đạt mức kỷ lục 144.000 người. Đa phần trong số họ là những người chạy trốn bạo lực, nghèo đói và tham nhũng ở các nước Trung Mỹ và muốn xin tị nạn ở Mỹ. Khi thông báo quyết định khởi động chiến dịch ngày 14-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không ngại việc thông báo trước có thể khiến những người nhập cư trốn tránh, đồng thời khẳng định sẽ tập trung vào những kẻ phạm tội. Chiến dịch này được cho là "khiêm tốn" hơn nhiều so với con số hàng triệu người mà ông D.Trump đã cam kết bắt giữ và trục xuất khi lần đầu tiên đề cập đến chiến dịch này vào tháng trước.

Trước đợt truy quét, hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân phải sống trong sợ hãi. Chiến dịch cũng làm dấy lên quan ngại về việc nhiều gia đình bị rơi vào cảnh sống chia cắt. Cộng đồng di cư và các nhà hoạt động di cư trên khắp nước Mỹ bày tỏ sự phản đối về các cuộc đột kích. Người di cư được khuyên không mở cửa cho các nhân viên ICE nếu họ không có lệnh bắt giữ hoặc lục soát, ghi hình lại các cuộc đối đầu với nhân viên thực thi pháp luật, hoặc gọi luật sư để được trợ giúp.

Trong khi đó, các lãnh đạo đảng Dân chủ đã chỉ trích kế hoạch trên, khi cảnh báo chính quyền của ông D.Trump về việc chia rẽ các gia đình đã định cư lâu năm ở Mỹ. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, có khoảng 10,5 triệu người di cư bất hợp pháp tại Mỹ và 2/3 trong số đó đã sinh sống tại Mỹ hơn 10 năm. Quốc hội nước này cho phép ICE chỉ được giữ lại 40.000 người di cư, số còn lại sẽ được đưa tới các cơ sở giam giữ đang quá tải để chờ ngày trục xuất.

Chiến dịch truy quét này cũng làm gia tăng lo ngại về lượng lớn người bị bắt giữ có thể ảnh hưởng đến các trung tâm tạm giữ liên bang vốn đang trong tình trạng quá tải. Các quan chức Mỹ cũng thừa nhận tình trạng quá tải, nhưng vẫn khẳng định đang làm hết sức để bảo đảm các điều kiện tốt nhất. Chính quyền của Tổng thống D.Trump cũng đang gia tăng sức ép lên chính phủ Mexico và một số quốc gia Trung Mỹ nhằm ngăn chặn dòng người di cư đến biên giới nước Mỹ.

Thực tế, Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ chịu ảnh hưởng của đói nghèo và bạo lực. Tổng thống D.Trump liên tục gọi đây là "cuộc xâm lược" và chủ trương thúc đẩy cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp. Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, những bước đi của Tổng thống D.Trump được xem là cách lấy lòng một bộ phận cử tri có quan điểm cứng rắn đối với vấn đề nhập cư và an ninh biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ “mạnh tay” với người di cư trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.