Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ-Hàn sẽ ảnh hưởng tới đàm phán hạt nhân

Theo Tin tức| 16/07/2019 17:19

Trong tuyên bố cứng rắn ngày 16-7, Triều Tiên khẳng định, kế hoạch tiến hành cuộc tập trận chung vào tháng tới giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng tới các vòng đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Đây là tuyên bố đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại làng đình chiến Panmunjom trong khu phi quân sự chia tách hai miền Triều Tiên ngày 30-6 vừa qua.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ: "Sau cuộc gặp cấp cao tại Panmunjom, trong khi các nỗ lực thu xếp cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Mỹ đang diễn ra, Mỹ lại lên kế hoạch tiến hành tập trận chung Dong Maeng 19-2. Nếu diễn ra, hoạt động này sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán cấp chuyên viên".

KCNA cũng cho rằng, kế hoạch tập trận Mỹ-Hàn là hành động vi phạm rõ ràng tinh thần của Tuyên bố chung mà Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã đạt được tại cuộc gặp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6-2018. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (ngoài bên trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Tổng thống Hàn Quốc tại cuộc gặp lịch sử ngày 30-6-2019 tại khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên. Ảnh: Ariang News

Trước đó cùng ngày, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - đã đăng bài báo, trong đó chỉ trích Hàn Quốc phụ thuộc nặng nề vào Mỹ trong việc quyết định các vấn đề liên Triều, cho rằng triển vọng quan hệ liên Triều sẽ không sáng sủa nếu Seoul vẫn giữ nguyên lập trường này.

Bài báo nhấn mạnh, nếu Hàn Quốc không thay đổi lập trường về việc "tuân theo sự dẫn dắt của các thế lực bên ngoài" trong mọi vấn đề, sẽ không có hy vọng về những ngày tươi sáng trong các mối quan hệ liên Triều. Trước đó một ngày, trang web tuyên truyền Meari của Triều Tiên cũng đề nghị Hàn Quốc hoạch định chính sách liên Triều độc lập mà không có sự can dự từ bên ngoài.

Truyền thông Triều Tiên thường nhắc lại lời kêu gọi Hàn Quốc tiến hành các dự án xuyên biên giới mà không lệ thuộc vào Mỹ, đề nghị Seoul đặt quan hệ liên Triều lên trên hết. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng hy vọng việc hợp tác tích cực xuyên biên giới có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ liên Triều, cũng như tạo điều kiện thúc đẩy triển vọng đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, các dự án hợp tác kinh tế chính giữa hai miền Triều Tiên, trong đó có việc mở lại khu công nghiệp chung Kaesong, đã bị đình trệ do các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên. Cho đến nay, Washington vẫn giữ nguyên lập trường duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trước đó, ngày 15-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng cả Triều Tiên và Mỹ có thể “sáng tạo hơn chút ít” khi thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Phát biểu trong chương trình phát thanh “The Sean Hannity Show", Ngoại trưởng Pompeo mong muốn, Triều Tiên sẽ bước vào bàn đàm phán với những ý tưởng khác, trong khi Mỹ cũng sẽ có thêm "một chút sáng tạo".

Tuy nhiên, theo ông Pompeo, Tổng thống Trump sẽ không thay đổi quan điểm về việc Bình Nhưỡng cần phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng, và đây cũng là nhiệm vụ của các cuộc đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ-Hàn sẽ ảnh hưởng tới đàm phán hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.