Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cảnh báo không công nhận quy chế đặc biệt của Trung Quốc và một số quốc gia khác tại WTO

Quỳnh Dương| 28/07/2019 07:20

(HNM) - Ngày 27-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rút lại sự công nhận quy chế "nước đang phát triển" đặc biệt của Trung Quốc và một số nền kinh tế khác trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu tổ chức này không thay đổi các quy định.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, WTO đang áp dụng những chính sách đã lỗi thời đối với nước phát triển và đang phát triển. Điều này có thể là sự bất công cho một số thành viên WTO.

Tuyên bố của Tổng thống D.Trump chỉ ra hàng loạt nền kinh tế được hưởng lợi từ quy chế nền kinh tế đang phát triển, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới Trung Quốc. Theo tuyên bố, 7 trong số 10 nền kinh tế giàu có nhất thế giới tính theo GDP trên sức mua tương đương (PPP) đang hưởng quy chế "đang phát triển" là Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc), Kuwait, Macao, Qatar, Singapore và UAE.

Ngoài ra, 3 nước thành viên thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) là Mexico, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hưởng quy chế này.

Tổng thống D.Trump cho biết, nếu trong vòng 90 ngày không có những tiến bộ đáng kể để cải cách các quy định của WTO, Washington sẽ không đối xử với bất kỳ thành viên WTO nào như một nền kinh tế đang phát triển.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo không công nhận quy chế đặc biệt của Trung Quốc và một số quốc gia khác tại WTO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.