Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh sẵn sàng chuẩn bị cho kịch bản Brexit

Kim Phượng| 30/07/2019 07:03

(HNM) - Ngày 29-7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định Anh đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận và nước này sẵn sàng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10 tới dù có hay không có thỏa thuận.

Trả lời phỏng vấn kênh BBC, Ngoại trưởng D.Raab khẳng định nước Anh mong muốn một thỏa thuận tốt đẹp với các đối tác EU và một số nước khác, song văn kiện này phải bao gồm việc bãi bỏ điều khoản "rào chắn", vốn bị cho là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May bị bác bỏ tới 3 lần tại Quốc hội Anh.

Điều khoản này cho phép duy trì một đường biên giới mở với nước Anh sau khi diễn ra Brexit. Ông D.Raab nhấn mạnh điều mà tân Thủ tướng Anh chỉ đạo và toàn bộ nội các nước này chấp thuận là sẵn sàng cho mọi kế hoạch. Nhà ngoại giao Anh cũng cảnh báo EU cần thay đổi lập trường về Brexit nếu muốn tránh kịch bản Anh rời khỏi khối này mà không có thỏa thuận.

Trước đó một ngày, các bộ trưởng trong nội các Anh nhất trí cho rằng do EU sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit, vốn đạt được với cựu Thủ tướng May, nên chính phủ mới tại Anh đang thúc đẩy các bước chuẩn bị rời khỏi EU vào ngày 31-10 mà không có một thỏa thuận nào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh sẵn sàng chuẩn bị cho kịch bản Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.