Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc đàm phán nhiều vấn đề gai góc

Bình Minh| 31/07/2019 10:13

(HNMO) - Ngày 31-7, Reuters đưa tin, hai phái đoàn đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã tiếp nối các cuộc thảo luận mới tại Thượng Hải, trong đó tập trung vào nhiều vấn đề gai góc nhằm dàn xếp các bất đồng về thương mại vốn đã kéo dài hơn một năm qua.

Hai phái đoàn Mỹ và Trung Quốc bước vào đàm phán.

Dẫn đầu phái đoàn đàm phán Mỹ là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Trưởng phái đoàn đàm phán Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, vòng đàm phán thương mại mới sẽ tập trung vào nhiều vấn đề hai bên vẫn chưa đạt được đồng thuận sau 11 vòng đàm phán trước đây, bao gồm sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, các rào cản phi thuế quan, thâm hụt thương mại, cam kết của Trung Quốc trong việc tăng cường mua nông sản của Mỹ và khả năng Mỹ nới lỏng các lệnh cấm vận đối với Tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Đây là vòng đàm phán thương mại đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh tể từ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. 

Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng, Mỹ sẽ tạm thời không áp thêm các gói thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và hai bên sẽ nối lại đàm phán thương mại để dàn xếp những bất đồng.

Kể từ tháng 7-2018, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng gia tăng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp tăng thuế đối với hàng hóa của nhau. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hàng trăm tỷ USD.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ khiến tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2019 giảm xuống mức 2,6%, mức thấp nhất trong 3 năm qua và khiến nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc đàm phán nhiều vấn đề gai góc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.