Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh khẳng định sẽ ra đi theo điều khoản của WTO nếu EU không nhượng bộ

TTXVN| 10/08/2019 07:22

Ngày 8-8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hối thúc Liên minh châu Âu (EU) sửa đổi các điều khoản trong thỏa thuận Anh rời EU (còn gọi là Brexit) mà Brussels và London đã ký kết hồi cuối năm 2018, cho rằng Brussels sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra vì không chịu nhượng bộ.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab sau khi dự cuộc họp nội các tại London ngày 25/7/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn tại Mexico trong chuyến thăm Bắc Mỹ để củng cố quan hệ kinh tế giữa Anh và khu vực, Ngoại trưởng D.Raab cho biết, nước này muốn ra đi với một thỏa thuận và sẽ chỉ cho phép kịch bản không thỏa thuận xảy ra nếu các nhà đàm phán của EU không thay đổi quan điểm.

Theo ông, trong bất kỳ trường hợp nào nếu EU không thay đổi hoặc linh hoạt, Anh sẽ rời khỏi khối dựa trên những điều khoản của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nguy cơ Brexit không thỏa thuận gây nhiều tổn hại cho nền kinh tế của cả hai bên đang ngày càng cao khi EU một mực khẳng định thỏa thuận Brexit đã ký kết là không thể đàm phán lại.

Trong khi đó, chính phủ của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson muốn loại bỏ điều khoản chốt chặn liên quan đến đường biên giới trên đảo Ireland trong thỏa thuận này.

Dù vậy, kế hoạch Brexit không có thỏa thuận cũng không nhận được sự ủng hộ tại Quốc hội Anh. Một số nghị sĩ nước này đang tìm cách ngăn cản mọi động thái hiện thực hóa kế hoạch, trong đó có cả kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng B.Johnson khi Quốc hội làm việc trở lại vào tháng 9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh khẳng định sẽ ra đi theo điều khoản của WTO nếu EU không nhượng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.