Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồ Đào Nha sẽ trả trước cho các chủ nợ 2 tỷ euro vào cuối năm nay

Theo Vietnamplus| 10/08/2019 20:23

Quá trình trả nợ sớm cho các chủ nợ châu Âu đang được tiến hành đối với khoản nợ mà Bồ Đào Nha ký kết theo Chương trình hỗ trợ kinh tế và tài chính trong giai đoạn 2011-2014 với IMF, EC và ECB.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Theo hãng thông tấn Lusa của Bồ Đào Nha, chính phủ nước này ngày 9-8 đã cam kết trả trước cho các chủ nợ châu Âu 2 tỷ euro vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Mario Centeno cho biết, quá trình trả nợ sớm cho các chủ nợ châu Âu đang được tiến hành đối với khoản nợ mà Bồ Đào Nha ký kết theo Chương trình hỗ trợ kinh tế và tài chính trong giai đoạn 2011-2014 với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), còn được gọi là "troika".

Bộ trưởng Centeno giải thích rằng, khoản thanh toán đầu tiên trị giá khoảng 2 tỷ euro sẽ được trả trong giai đoạn từ cuối quý III-2019 đến đầu quý IV-2019.

Bên cạnh đó, động thái này sẽ giúp Bồ Đào Nha tiết kiệm hơn 100 triệu euro tiền lãi trong những năm tới.

Ông Centeno lưu ý rằng khoản tiền nợ IMF trị giá 26,3 tỷ euro đã được hoàn trả hết, sau khi Bồ Đào Nha thanh toán khoản nợ cuối cùng (4,7 tỷ euro) hồi tháng 12 năm ngoái.

Khoản nợ còn lại (52 tỷ euro) đối với các chủ nợ châu Âu được phân chia giữa Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (EFSF) và Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM).

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm, Moody’s đã nâng triển vọng nợ công của Bồ Đào Nha từ "ổn định" lên "tích cực", nhưng vẫn giữ mức xếp hạng Baa3.

Bình luận về quyết định của Moody’s, Bộ trưởng Centeno đánh giá động thái tích cực này xuất phát từ sự quan sát quá trình phát triển của kinh tế Bồ Đào Nha, thị trường lao động và tính hiệu quả của các chính sách kinh tế và đặc biệt là tình hình ngân sách của Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha đã yêu cầu hỗ trợ tài chính vào năm 2011 sau khi rơi vào khủng hoảng nợ và "troika" đã tung ra chương trình hỗ trợ tài chính trị giá khoảng 78 tỷ euro cho quốc gia ngập trong nợ nần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha sẽ trả trước cho các chủ nợ 2 tỷ euro vào cuối năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.