Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Hong Kong (Trung Quốc) ra lệnh cấm biểu tình trái phép tại sân bay

Theo Tin tức| 14/08/2019 12:01

Ngày 14-8, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn thông cáo của Cơ quan Quản lý sân bay Hong Kong cho biết, một tòa án tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã ra lệnh cấm người dân gây cản trở các hoạt động sau khi Sân bay Quốc tế Hong Kong (HKIA) nối lại hoạt động ngày 14-8.

Người dân Hong Kong tiến hành biểu tình ngồi tại Sân bay Quốc tế Hong Kong ngày 13-8. Ảnh: todayonline

Trang mạng báo China Daily cho biết, theo thông cáo do­­­­ Cơ quan Quản lý sân bay Hong Kong công bố lúc 8h30 (giờ địa phương), sắc lệnh của tòa án nghiêm cấm bất kỳ người nào có hành động gây trở ngại một cách trái phép và cố ý đối với hoạt động của Sân bay Quốc tế Hong Kong.

Thông cáo nêu rõ: “Mọi người không được phép tham gia bất kỳ cuộc tụ tập hay biểu tình hoặc sự kiện cộng đồng nào tại Sân bay Quốc tế Hong Kong, trừ một khu vực được đơn vị quản lý sân bay thu xếp riêng”. Cơ quan Quản lý sân bay Hong Kong cho biết thêm, cơ quan này đã xúc tiến các thủ tục để có được bản phô tô nguyên bản của sắc lệnh trên.

Sau 2 ngày người biểu tình tràn vào nhà ga và tiến hành biểu tình ngồi, tình hình tại Sân bay Quốc tế Hong Kong đã lắng dịu đi nhiều. Sáng 14-8, chỉ còn vài chục người biểu tình vẫn có mặt tại các khu vực công cộng của nhà ga sân bay. Trong khi đa số người biểu tình đã giải tán trước khi các chuyến tàu từ sân bay chạy về trung tâm Hong Kong ngừng hoạt động.

Ngoài ra, hầu hết các băng rôn, khẩu hiệu cũng không còn nữa. Lực lượng lao công của Sân bay Quốc tế Hong Kong đã nỗ lực làm việc cả đêm để dọn sạch nhà ga trước khi sân bay hoạt động trở lại ngày 14-8.

Theo ghi nhận của China Daily, nhiều quầy đăng ký thủ tục bay của các hãng hàng không tại sân bay này đã mở cửa trở lại ngay sau 6h sáng 14-8 để tiếp đón hàng trăm hành khách đang chờ bay.

Bảng thông báo các chuyến bay bị hủy tại sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc, ngày 12-8. Ảnh: THX/ TTXVN

Cơ quan Quản lý Sân bay Hong Kong cho biết, hàng trăm chuyến bay đi và đến Khu hành chính đặc biệt này bị hủy trong hai ngày 12 và 13-8, vì những người biểu tình quá khích tràn vào nhà ga và phong tỏa khu vực làm thủ tục bay (check-in). Cơ quan này khuyến cáo hành khách lưu ý các thông tin chuyến bay được cập nhật liên tục trên trang web của sân bay và qua ứng dụng trên các thiết bị di động.

Sân bay Quốc tế Hong Kong là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, xử lý khoảng 1.100 chuyến bay mỗi ngày tới 200 điểm đến khác nhau.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích Mỹ tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 13-8. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong diễn biến liên quan, Tân Hoa Xã đưa tin Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 13-8 đã lên tiếng bác bỏ các bình luận của một số chính trị gia Mỹ về vấn đề Hong Kong, khẳng định những bình luận đó “bóp méo sự thật”.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói rằng, Mỹ nhiều lần phủ nhận việc Washington can dự vào các cuộc biểu tình bạo lực đang diễn ra ở Hong Kong. Tuy nhiên, các bình luận của giới chính khách Mỹ - trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, các Thượng nghị sĩ Mitch McConnell và Marco Rubio - chứng tỏ với thế giới đó là những bằng chứng thuyết phục về sự can thiệp của Mỹ.

Bà Hoa Xuân Oánh đồng thời khẳng định, vấn đề Hong Kong hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và các chính trị gia Mỹ nêu trên không có quyền hay tư cách để bình luận về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hong Kong (Trung Quốc) ra lệnh cấm biểu tình trái phép tại sân bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.