Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh bom đám cưới tại Afghanistan, ít nhất 40 người thiệt mạng

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 18/08/2019 08:21

Ngày 17-8, giới chức Afghanistan cho biết đã xảy ra vụ đánh bom nhằm vào một lễ cưới tại thủ đô Kabul của nước này khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và trên 100 người bị thương.

Hãng tin AP dẫn lời quan chức Afghansitan cho biết vụ đánh bom xảy ra tại hội trường đám cưới ở thủ đô Kabul lúc 22h40’ ngày 17-8 (theo giờ địa phương) khi rất nhiều người đang dự một lễ cưới tại đây.

Hiện chưa rõ đây có phải là một vụ đánh bom liều chết hay bom cài điều khiển từ xa, song các quan chức Afghanistan xác nhận ít nhất 40 người thiệt mạng và trên 100 người bị thương trong vụ tấn công này.

Trong khi truyền thông Afghanistan dẫn lời nhà báo nổi tiếng của nước này Bilal Sarwary cho hay số người thiệt mạng là trên 50.

Các nhân chứng cho hay rất nhiều người đang được đưa tới các bệnh viện.

Trung tâm tiệc cưới Shahr-e-Dubai. Ảnh: tolonews

Theo trang tin alarabiya.net, vụ đánh bom xảy ra tại Trung tâm tiệc cưới Shahr-e-Dubai (Dubai City) gần khu vực Darul Aman ở phía Tây thủ đô Kabul. Các tiệc cưới tại trung tâm này thường có trên 400 khách tham dự.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi nói rằng “hàng chục dân thường” đã bị sát hại, song chưa thể xác định con số chính xác và thông tin chính thức về số người thương vong sẽ chỉ được công bố vào cuối ngày 18-8.

Ông Rahimi cho biết thêm gần như tất cả y bác sĩ tại Kabul đã được huy động khẩn cấp để cấp cứu những người bị thương.

Chưa có nhóm nào thừa nhận tiến hành vụ tấn công.

Video hiện trường vụ đánh bom. (Nguồn: bnonews)

Vụ tấn công làm gia tăng lo ngại an ninh tại Afghanistan vì chỉ 10 ngày trước thủ đô Kabul cũng rung chuyển bởi một vụ đánh bom làm ít nhất 14 người thiệt mạng và 145 người khác bị thương. Thông tin đưa ra trước đó là ít nhất 95 người bị thương.

Vụ nổ, xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở phía Tây Kabul vào giờ cao điểm buổi sáng, đã tạo ra một đám khói lớn bao trùm cả một vùng trời. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Rahimi, vụ tấn công xảy ra khi một chiếc xe dừng đỗ tại một trạm kiểm soát an ninh bên ngoài đồn cảnh sát nêu trên.

Phiến quân Taliban đã nhận chủ mưu vụ việc, nêu rõ một phần tử đánh bom liều chết của lực lượng này đã tấn công trung tâm tuyển quân của Chính phủ.

Hàng loạt vụ đánh bom và tấn công những ngày qua diễn ra trong bối cảnh lực lượng Afghanistan đột kích nơi trú ẩn của các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Afghanistan đang trong tình trạng bất ổn do các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và phiến quân Taliban.

Theo Liên hợp quốc (LHQ), kể từ tháng 1-2009 đến nay, hơn 26.000 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang. Bạo lực tiếp diễn bất chấp tiến trình đối thoại giữa các phe phái đối địch tại nước này nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình đang có tiến triển.

Trước đó, ngày 12-8, quan chức Mỹ và đại diện lực lượng Taliban đã kết thúc vòng đàm phán thứ 8 tại Doha (Qatar) về một thỏa thuận hướng tới chấm dứt cuộc chiến tranh tại Afghanistan. 

Trong khi Chính phủ Afghanistan luôn khẳng định không đàm phán với phiến quân Taliban, thì từ năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành các cuộc đàm phán với lực lượng Taliban nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc chiến dai dẳng nhất của quân đội Mỹ tại nước ngoài.

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalizad muốn đạt một thỏa thuận vào ngày 1-9, trước cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan. Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến rút khoảng 20.000 binh sĩ để đổi lấy việc Taliban cam kết không để cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo, trong đó có Al-Qaeda, sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu an toàn, đồng thời sẽ tiếp tục chiến đấu chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng vốn đã mở rộng sự hiện diện tại nước này trong những năm gần đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom đám cưới tại Afghanistan, ít nhất 40 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.