Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Taliban phủ nhận việc thảo luận thành lập chính phủ lâm thời Afghanistan

Thùy Dương| 26/08/2019 07:05

(HNM) - Đại diện của Mỹ và Taliban ngày 24-8 (giờ địa phương) đã đồng loạt bác bỏ thông tin truyền thông cho rằng hai bên đã thảo luận về việc thành lập một chính phủ lâm thời tại Afghanistan trong khuôn khổ vòng hòa đàm thứ 9 tại Doha (Qatar) bắt đầu từ 2 ngày trước đó. Trong tuyên bố trên Twitter, Người phát ngôn Taliban, Suhail Shaheen đã khẳng định thông tin trên "không có thật".

Ngay sau đó, đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan, Zalmay Khalilzad xác nhận, Washington và Taliban không có bất cứ thảo luận nào về việc thành lập Chính phủ Afghanistan lâm thời. 

Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan - ông Zalmay Khalilzad. (Nguồn: Reuters)

Sau ngày họp đầu tiên, hai bên đã đạt được tiến bộ và sẽ tiếp tục thảo luận về cơ chế thực thi thỏa thuận cũng như một số vấn đề mang tính kỹ thuật. Người phát ngôn Taliban, Shaheen cho biết một thỏa thuận sẽ được hoàn tất sau khi Mỹ và nhóm này nhất trí về những vấn đề nêu trên.

Trong khi đó, đặc phái viên Khalilzad cũng bày tỏ lạc quan về khả năng hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình vào ngày 1-9, chưa đầy 1 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Taliban phủ nhận việc thảo luận thành lập chính phủ lâm thời Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.