Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biểu tình trên khắp nước Anh phản đối kế hoạch tạm ngưng Quốc hội

Theo TTXVN/Vietnam+| 01/09/2019 06:32

Một cuộc biểu tình lớn diễn ra tại một số thành phố trên toàn nước Anh đã diễn ra ngày 31-8 phản đối kế hoạch tạm ngưng Quốc hội của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Hàng nghìn người tập trung tại các quảng trường ở nhiều thành phố trên cả nước Anh để phản đối kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson hoãn lịch trình làm việc của Hạ viện nước này. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hàng nghìn người biểu tình tại London đã tập trung tại tòa nhà chính phủ và cổng bên ngoài của phố Downing, nơi ở của Thủ tướng Boris Johnson, phản đối "đóng cửa Quốc hội", cho rằng đó là việc làm không dân chủ.

Trong số những người tham gia biểu tình tại phố Downing có nhiều gương mặt chính trị gia có tiếng như ông John McDonnell, Bộ trưởng Tài chính trong nội các tượng trưng của Công đảng.

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn lên tiếng kêu gọi mọi người dân xuống đường tham gia biểu tình tại London và các thành phố khác trên toàn nước Anh trong ngày 31-8 và 1-9.

Những người biểu tình cáo buộc Thủ tướng Johnson đang cố gắng né tránh Quốc hội để thực hiện Brexit không thỏa thuận.

Những người biểu tình đã tuần hành dọc cầu Westminster với biểu ngữ "nếu đóng cửa Quốc hội, chúng tôi sẽ đóng cầu này lại", hay "bảo vệ nền dân chủ, phản đối việc đóng cửa Quốc hội". Cuộc biểu tình chiều 31-8 tại London diễn ra ôn hòa, không manh động.

Tại trường Balliol thuộc Đại học Oxford, nơi ông Boris Johnson từng theo học, những người biểu tình đã lên tiếng bày tỏ không hài lòng cách thức ông Johnson xử lý vấn đề Brexit vì cho đó là cách không dân chủ.

Trong khi đó, tại trung tâm thành phố Cambridge, hàng nghìn người thuộc các đảng chính trị khác nhau đã tụ họp biểu tình phản đối, nhiều người giương cao cờ của Liên minh châu Âu và các biểu ngữ phản đối phân biệt chủng tộc. Thông điệp chung kêu gọi mọi người đoàn kết để hạ bệ đảng Bảo thủ và muốn Anh ở lại EU.

Những người tổ chức biểu tình dự định sẽ tiến hành biểu tình tại các thành phố ở Birmingham, Manchester, Liverpool, Newcastle, Bristol, Glasgow và Swansea, và dự kiến có khoảng 80 cuộc biểu tình sẽ diễn ra trên toàn Anh trong tuần tới.

Những người tổ chức biểu tình cho rằng, nền dân chủ Anh bị đe dọa, Thủ tướng Johnson đã cố thực hiện Brexit áp đặt theo cách mà ông muốn. Những người biểu tình cho rằng, nước Anh cần Quốc hội thực sự có quyền lực, và có cơ cấu tổ chức một cách dân chủ, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình trên khắp nước Anh phản đối kế hoạch tạm ngưng Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.