Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc nhất trí nối lại đàm phán thương mại

Hồng Anh| 05/09/2019 09:24

(HNMO) - Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí sẽ nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp nhằm giảm căng thẳng thương mại.

Đây là thông tin được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đêm 4-9 (theo giờ Mỹ).

Ảnh minh họa.

Trong thông cáo, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết: “Hai bên đã nhất trí sẽ tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng tại Washington trong vài tuần tới. Trước thềm các cuộc thảo luận này, một số cuộc họp cấp thứ trưởng sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 để tạo tiền đề cho những bước tiến ý nghĩa tiếp theo”.

Về phía Trung Quốc, Bộ Thương mại cũng xác nhận thông tin nói trên và cho biết, phái đoàn của nước này sẽ tới Washington vào đầu tháng 10 để tham gia đàm phán cấp bộ trưởng.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu leo thang kể từ tháng 7-2018. Đến nay, sau hơn một năm với hơn 10 vòng đàm phán kéo dài, hai bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận nhằm dàn xếp các bất đồng.

Trong vòng đàm phán gần nhất vào cuối tháng 7 vừa qua, phái đoàn Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bất đồng về nhiều vấn đề gai góc, dẫn tới một loạt quyết định áp thuế lẫn nhau.

Mỹ quyết định tăng thuế từ 10% lên 15% đối với khoảng 110 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1-9, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế bổ sung 5% và 10% đối với hơn 1.700 mặt hàng của Mỹ, trong đó có dầu thô và đỗ tương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc nhất trí nối lại đàm phán thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.