Theo dõi Báo Hànộimới trên

Video máy bay Mỹ rải thảm 40 tấn bom xuống hòn đảo có nhiều phần tử khủng bố IS

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức| 11/09/2019 16:42

Phi đội máy bay Mỹ đã trút 40 tấn bom laser dẫn đường nhằm quét sạch hang ổ IS và ngăn chặn các phần tử khủng bố quay ngược trở lại Syria.

Hàng loạt vụ nổ lớn khắp đảo Qanus sau khi máy bay Mỹ thả bom. Ảnh: Không quân Mỹ

Đoạn video mới được quân đội Mỹ chia sẻ trên mạng Twitter ngày 10-9 cho thấy hàng loạt đám mây hình nấm bùng lên chi chít khắp hòn đảo nằm giữa sông Tigris khi phi đội Mỹ trút bom xuống đây tiêu diệt những phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang ẩn náu.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq cho biết, các máy bay chiến đấu F15 và F35 đã tham gia chiến dịch ném bom đảo Qanus, thuộc tỉnh Salaheddine, ở phía Bắc Thủ đô Baghdad.

Trong đoạn chú thích cho video, người phát ngôn của Chiến dịch Inherent Resolve (tạm dịch "Nhổ tận gốc”), Đại tá Myles B. Caggins cho biết: “Đây là những gì giống như khi các máy bay F-15 và F-35 thả 36.000 kg bom xuống hòn đảo đầy IS”.

Xem video dưới (Nguồn: Daily Mail):

Lực lượng chống khủng bố thuộc Iraq cũng xuất hiện trong đoạn video khi đang theo dõi chiến dịch từ mặt đất.

Cuộc tấn công ngày 10-9 là một phần của chiến dịch do các lực lượng Iraq và liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS, nhóm khủng bố đã bị đánh bại tại Iraq từ năm 2017 nhưng tàn quân của chúng hiện vẫn còn hoạt động lẻ tẻ.

"Chúng tôi đã vô hiệu hóa cơ hội IS ẩn náu trên đảo Qanus", tờ Daily Mail dẫn lời Đại tướng Eric T. Hill, Tư lệnh Lực lượng Chiến dịch Tác chiến chung đặc biệt - thuộc Chiến dịch Inherent Resolve, khẳng định. 

"Chúng tôi đã thiết lập các điều kiện để các lực lượng đối tác tiếp tục duy trì ổn định trong khu vực", ông Hill bổ sung.

Máy bay F-15 và F-35 Mỹ đã tham gia cuộc không kích. Ảnh: Không quân Mỹ

Cuộc không kích ngày 10-9 là một trong chiến dịch tấn công IS của lực lượng an ninh Iraq và liên quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Giới chức quân đội Mỹ cũng cho biết, việc thả bom hàng loạt lên hòn đảo là nhằm ngăn chặn khả năng IS lẩn trốn trong thảm thực vật dày trên đảo.

Bên cạnh không quân, lực lượng liên quân cũng đang triển khai các chiến dịch truy quét của bộ binh nhằm tiêu diệt bất cứ phần tử IS nào còn lại trên đảo Qanus.

Mặc dù bị đánh bại ở quy mô lớn, các nhóm nhỏ IS vẫn tiến hành nhiều vụ đánh bom chết chóc ở Iraq.

Lực lượng chống khủng bố Iraq quan sát chiến dịch oanh tạc của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Tuần trước, Tướng Hill cho biết việc quân Mỹ tấn công IS và các mạng lưới hậu thuẫn chúng trên khắp Iraq đã cho phép Chính phủ nước này tiếp tục các nỗ lực duy trì ổn định và tái thiết nền kinh tế.

"Chúng tôi biết chúng đang ẩn náu ở những không gian chưa được chính quyền kiểm soát và IS vẫn đang tìm cách hồi sinh", ông Hill phát biểu hôm 2-9. Ông cho biết liên quân "vẫn ở lại đây và hỗ trợ Lực lượng An ninh Iraq (ISF) cho đến khi nào còn cần thiết".

Với sự hỗ trợ của liên quân, ISF đang tấn công mạnh các mạng lưới của khủng bố IS, làm suy yếu năng lực của chúng. 

Hồi tháng 8, liên quân Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria cho biết, họ đã bắt giữ trên 225 tay súng tình nghi thuộc IS trong vòng 4 tháng qua và thu giữ gần 2.000 kg thuốc nổ từ các chiến trường trong vòng 2 tháng. Cùng thời gian này, trên 200 quả bom đã được liên quân thả xuống các địa điểm của quân khủng bố. Trong đó, chỉ trong tháng 7 vừa qua, liên quân Mỹ tiến hành 33 cuộc không kích nhằm vào 60 mục tiêu IS tại Iraq.

Lực lượng liên quân cũng đã giao chiến với 101 nhóm IS, phá hủy 15 tòa nhà, 7 đường hầm, 7 kho vũ khí, 4 phương tiện, một kho thiết bị nổ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Video máy bay Mỹ rải thảm 40 tấn bom xuống hòn đảo có nhiều phần tử khủng bố IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.