Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Nga: Chiến tranh ở Syria đã thực sự kết thúc

Theo (Vietnam+)| 13/09/2019 16:41

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong bối cảnh Syria đang dần trở lại cuộc sống thường nhật bình yên, nhiệm vụ hàng đầu là cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria.

Sputnik đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố chiến tranh ở Syria "đã thực sự kết thúc".

Ông Lavrov nêu rõ: "Đất nước (Syria) đang dần trở lại cuộc sống thường nhật bình yên. Chỉ còn lại những điểm căng thẳng riêng biệt ở những vùng không do Chính phủ Cộng hòa Arab Syria kiểm soát, ví dụ như Idlib và bờ Đông sông Euphrates".

Theo ông, trong bối cảnh như vậy, nhiệm vụ hàng đầu là cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria và "thúc đẩy tiến trình chính trị để giải quyết khủng hoảng nhằm đạt được sự ổn định lâu dài và chắc chắn ở nước này, cũng như khắp khu vực Trung Đông".

Ông cho biết, Nga rất coi trọng việc duy trì tiếp xúc thường xuyên với các bên ở Syria, kể cả với phe đối lập và Moscow kêu gọi tất cả các nhóm của cộng đồng Syria tham gia vào tiến trình chính trị.

Ông nhấn mạnh, Nga ủng hộ việc khôi phục một nước Syria có chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nhanh chóng khắc phục hậu quả của khủng bố, đưa toàn bộ người dân Syria trở về quê hương của họ.

Xung đột vũ trang ở Syria bùng phát từ năm 2011. Tháng 8-2015, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã đề nghị Nga hỗ trợ quân sự cho nước này.

Kể từ ngày 30-9-2015, Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga đã thực hiện hoạt động không kích vào cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố. Đến cuối năm 2017, Syria tuyên bố đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hiện, Syria đã bước vào kế hoạch thứ nhất của giải pháp chính trị, khôi phục đất nước và hồi hương người tị nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga: Chiến tranh ở Syria đã thực sự kết thúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.