Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa giải quyết xong hậu quả của Dorian, Bahamas đón trận bão mới

Theo Vietnamplus| 14/09/2019 16:56

Bão Humberto chuẩn bị mạnh lên thành siêu bão, đang di chuyển rất gần phía Tây Bắc Bahamas trước khi đi qua khu vực biển ngoài khơi bang Florida (Mỹ) vào cuối tuần sau.

Các hòn đảo ở phía Bắc Bahamas vừa bị tàn phá sau siêu bão Dorian chuẩn bị tiếp tục phải đối mặt với một trận bão nhiệt đới mới, có khả năng khiến các nỗ lực cứu trợ ở đảo quốc này trở nên khó khăn. Thông báo từ Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) của Mỹ về trận bão Humberto được đưa ra sau khi có những thông tin về một cơn áp thấp nhiệt đới đang mạnh dần lên và di chuyển về phía các đảo mà bão Dorian vừa quét qua tuần trước.

Ngày 14-9, bão Humberto chuẩn bị mạnh lên thành siêu bão, đang di chuyển rất gần phía Tây Bắc Bahamas trước khi đi qua khu vực biển ngoài khơi bang Florida (Mỹ) vào cuối tuần sau. Theo NHC, bão Humberto đang có sức gió 64km/h và dự báo sẽ mạnh thành siêu bão trong 2-3 ngày tới, với sức gió 100km/h kèm theo mưa lớn có thể gây lụt lội tại các đảo vốn đang ngập úng vì trận bão trước.

Các đảo Grand Bahama và Abaco là nơi từng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão Dorian. Người phát ngôn cơ quan Quản lý khẩn cấp quốc gia Bahamas (NEMA) Carl Smith cảnh báo, bão Humberto sẽ tác động đến hoạt động cứu hộ và khôi phục trên các đảo này. Người phát ngôn trên cho biết, hiện đảo Abaco vẫn đang rất cần nước sạch và nhiên liệu.

Trước đó, trong chuyến thăm Bahamas, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh những mối nguy hiểm của biến đổi khí hậu. Trên mạng Twitter, ông Guterres đã tới Bahamas để bày tỏ tình đoàn kết với người dân nơi đây và tìm cách tiếp tục hỗ trợ họ. Theo ông Guterres, 75% các công trình xây dựng ở Bahamas đã bị bão Dorian phá hủy tại một số khu vực.

Nhiều bệnh viện và trường học đã bị san phẳng. Hàng nghìn người vẫn tiếp tục cần được hỗ trợ lương thực, nước uống và chỗ ở. Ông Guterres cũng nhấn mạnh rằng, các trận bão và siêu bão xảy ra ngày càng mạnh hơn và thường xuyên hơn, cho thấy sự cần thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo số liệu mới cập nhật, số người thiệt mạng vì bão Dorian đã lên tới 52 người và con số này sẽ còn tăng cao. 1.300 người vẫn mất tích, hơn 2.100 người đang phải sống trong các nơi trú ẩn tạm thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa giải quyết xong hậu quả của Dorian, Bahamas đón trận bão mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.