Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả bầu cử Quốc hội Israel: Thách thức lớn với đảng cầm quyền

Quỳnh Dương| 21/09/2019 07:12

(HNM) - Thập kỷ cầm quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang lung lay dữ dội khi kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa công bố cho thấy, đảng Likud của ông không giành được đa số phiếu như mong đợi để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ độc lập. Trong bối cảnh bất đồng giữa các đảng phái trên chính trường Israel ngày càng gia tăng, cơ hội để ông B.Netanyahu tìm kiếm đối tác thiết lập liên minh cầm quyền được cho là rất mong manh.

Đảng Likud của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) chỉ giành được 31 ghế trong Quốc hội.

Theo thông báo ngày 20-9 của Ủy ban Bầu cử trung ương Israel (CEC), với hơn 99% số phiếu được kiểm, đảng Liên minh Xanh - Trắng do cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội, Tướng Benny Gantz đứng đầu giành được 33/120 ghế tại quốc hội, dẫn đầu “cuộc đua”. Đảng Likud của Thủ tướng B.Netanyahu về thứ 2 với 31 ghế. Liên minh của các đảng gốc Arab Joint List sở hữu 13 ghế, đứng ở vị trí thứ 3...

Do không có đảng nào hội tụ đủ số phiếu để một mình đứng ra thành lập chính phủ đa số, lãnh đạo các bên buộc phải đối mặt với chuỗi những cuộc đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền.

Trên thực tế, “kịch bản” này khá giống những gì đã diễn ra sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 4-2019. Thời điểm đó, đảng Likud cũng không giành được đa số phiếu ủng hộ và Thủ tướng B.Netanyahu không thành lập được chính phủ mới trong thời hạn 42 ngày theo Hiến pháp quy định.

Không muốn tạo cơ hội cho đối thủ chính trị Benny Gantz đứng ra thành lập chính phủ, ông B.Netanyahu đã yêu cầu tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần thứ 2 trong năm. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu năm nhất của Israel lại phải gánh thất bại đau đớn.

Hiện tại, trước mặt ông B.Netanyahu là những thách thức không dễ dàng vượt qua. Cơ hội lớn nhất đối với Likud để ở lại cầm quyền là “bắt tay” với đảng Xanh - Trắng. Tuy nhiên, Likud phải chấp nhận 2 điều kiện, đó là đưa cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz lên làm Thủ tướng và loại ông B.Netanyahu khỏi thành phần chính phủ.

Đây là những yêu cầu khó có thể chấp nhận đối với ông B.Netanyahu. Vì ngoài mục tiêu kéo dài thời gian cầm quyền, chiếc ghế quyền lực còn giúp Thủ tướng B.Netanyahu được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ truy tố trước những cáo buộc liên quan tới tham nhũng đang treo lơ lửng.

Nếu không thắng cử, dự kiến, đầu tháng 10 tới, công tố và tòa án ở Israel sẽ cân nhắc khả năng khởi tố vụ án xét xử ông B.Netanyahu với tội tham nhũng, gian lận và lạm dụng uy tín trong thời gian cầm quyền.

Nếu không hợp tác với đảng Xanh - Trắng, Likud buộc phải thương thảo với ít nhất 4 đảng nữa mới đủ lập thế đa số trong quốc hội. Tuy nhiên, liên minh 5 đảng cầm quyền sẽ là “cơn ác mộng” đối với bất cứ chính phủ nào khi mỗi đảng đều có những tiêu chí và quan điểm riêng về hệ thống chính sách trong nhiệm kỳ mới. Đó là chưa kể việc hầu như các đảng giành được ghế trong quốc hội lần này có nhiều điểm bất đồng với Thủ tướng B.Netanyahu.

Đứng trước những dự báo không mấy tích cực, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch thăm Mỹ nhằm dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York vào tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 9 năm qua, ông B.Netanyahu vắng mặt tại kỳ họp này. Các cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn về kế hoạch hòa bình Trung Đông và dự án thành lập liên minh phòng thủ chung do vậy cũng sẽ không diễn ra.

Bởi một khi ông B.Netanyahu không duy trì được vị trí đứng đầu nội các Israel, những kế hoạch dự kiến hợp tác với Mỹ cũng khó có thể thành hiện thực. Các nhà phân tích cho rằng, sự kết thúc của “thập kỷ Netanyahu” có thể sẽ mang tới những thay đổi lớn trong chính sách của Israel tại Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bầu cử Quốc hội Israel: Thách thức lớn với đảng cầm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.