Theo dõi Báo Hànộimới trên

Củng cố niềm tin giữa hai đồng minh

Hoàng Linh| 27/09/2019 07:02

(HNM) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức ký một thỏa thuận thương mại giới hạn dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 1-1-2020, qua đó củng cố niềm tin trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thỏa thuận sẽ giúp nông dân Mỹ mở ra cánh cửa vào thị trường Nhật Bản, thông qua việc dỡ bỏ hoặc giảm hàng rào thuế quan đối với 7,2 tỷ USD hàng hóa thực phẩm và nông sản Mỹ. Đây là con số đáng kể so với mức xuất khẩu 14,1 tỷ USD hàng hóa loại này mà Mỹ đưa sang Nhật Bản vào năm 2018, trong đó chỉ 5,2 tỷ USD được ưu đãi thuế 0%. Ngoài ra, Tokyo sẽ giảm thuế theo các giai đoạn đối với thịt bò và thịt lợn, đồng thời loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm hạnh nhân, quả việt quất, ngô ngọt, hạt bo bo, phô mai, váng sữa, gia cầm, cam đông lạnh và cồn ethanol từ Mỹ.

Tuy nhiên, gạo không nằm trong danh sách những mặt hàng được miễn giảm thuế mặc dù Tokyo là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Washington. Đáng chú ý, thỏa thuận lần này bao gồm các giao dịch về thương mại số có trị giá lên tới 40 tỷ USD. Đây được xem là “cú hích” quan trọng, giúp giảm “căn bệnh kinh niên” thâm hụt thương mại của xứ Cờ hoa.

Bày tỏ quan điểm về thỏa thuận mới, cả Tổng thống D.Trump và Thủ tướng S.Abe đều cho rằng bước đi này sẽ mang lại lợi ích cho người dân hai nước. Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cũng miêu tả văn kiện đã thể hiện "những thành quả bước đầu" của cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia đồng minh. Tổng thống D.Trump khẳng định Washington sẽ có thêm nhiều hơn những thỏa thuận toàn diện với Tokyo trong tương lai.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, ở góc độ chính trị, Tổng thống D.Trump đã “ghi điểm” thông qua cam kết với đồng minh quan trọng tại châu Á giữa lúc cuộc bầu cử năm 2020 đang cận kề. Với thắng lợi này, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục khẳng định lời hứa làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và xây dựng mối quan hệ thương mại “công bằng và có đi có lại” trên cơ sở các thỏa thuận song phương. Giao ước với Nhật Bản cũng sẽ giúp trấn an nông dân Mỹ trong bối cảnh các nông trại nước này chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc giải quyết “đầu ra” cho hàng hóa của nhóm cử tri trung thành này sẽ củng cố ưu thế của Tổng thống D.Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ hai.

Trong khi đó, mặc dù được cho là đã nhượng bộ nhiều hơn, nhưng do thỏa thuận với Mỹ không hạ thấp các hàng rào bảo vệ nông dân sản xuất lúa gạo của Nhật Bản nên sẽ làm hài lòng lực lượng quan trọng ủng hộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Điều này sẽ giúp Thủ tướng S.Abe đẩy nhanh tiến trình thông qua văn kiện tại Quốc hội. Sau thỏa thuận vừa ký kết, hai nước sẽ tiếp tục giải quyết vướng mắc lớn nhất là thuế nhập khẩu xe hơi. Vấn đề này sẽ được đưa ra trong các vòng đối thoại tiếp theo dự kiến bắt đầu vào tháng 4 năm sau. Đây cũng là điểm gai góc nhất trong đàm phán thương mại giữa Washington và Tokyo bấy lâu nay.

Nhật Bản hiện rất cần sự bảo đảm từ Mỹ về việc sẽ không áp thuế quan dựa trên nền tảng an ninh quốc gia lên xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ xứ Hoa anh đào. Tuyên bố chung Mỹ - Nhật về thỏa thuận vừa ký chưa khẳng định rõ ràng chi tiết trên. Song, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, Tổng thống D.Trump hiện không có ý định tiến hành chính sách thuế khóa đánh vào một lĩnh vực kinh tế trọng điểm của đối tác bên kia bờ Thái Bình Dương.

Tuy mới chỉ là bước khởi đầu nhưng thỏa thuận thương mại mới nhất cho thấy mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ và Nhật Bản đang ngày càng khăng khít bất chấp môi trường quốc tế nhiều biến động. Sự kiện này cũng đặt tiền đề quan trọng cho những đàm phán tiếp theo về một thỏa thuận thương mại toàn diện và rộng lớn hơn giữa hai nước trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố niềm tin giữa hai đồng minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.