Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia phạt 80 cá nhân và tổ chức liên quan tới vụ bê bối 1MDB

Bình Minh| 07/10/2019 11:28

(HNMO) - Ngày 7-10, Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia Latheefa Koya cho biết, Ủy ban này đã phạt 80 cá nhân và tổ chức với cáo buộc nhận tiền từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia Latheefa Koya.

Theo bà Latheefa Koya, Ủy ban này dự định sẽ thu hồi khoảng 100 triệu USD từ các cá nhân và tổ chức nhận tiền của quỹ thông qua các tài khoản rửa tiền có liên quan đến cựu Thủ tướng Malaysia Najib Rajak.

Trong số các cá nhân bị phạt có ông Nazir Razak, anh trai của ông Najib Razak và là cựu Chủ tịch ngân hàng CIMB, ngân hàng lớn thứ hai của Malaysia; ông Shahrir Abdul Samad, cựu Chủ tịch cơ quan dầu cọ nhà nước Felda.

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Malaysia. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng, quỹ này đã bị thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD và số tiền thất thoát đã được gửi ra nước ngoài để rửa tiền.

Năm 2018, cựu Thủ tướng Najib Razak đã bị truy tố 42 tội danh, trong đó có các tội danh tham nhũng, rửa tiền và lạm dụng sự tín nhiệm. Theo các nhà điều tra, khoảng 1 tỷ USD từ quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib.

Khi khám nhà ông Najib, cảnh sát Malaysia đã thu giữ khối tài sản lớn gồm nhiều túi xách, đồng hồ hàng hiệu, kim cương và tiền mặt với tổng giá trị ước tính lên tới hơn 270 triệu USD. Tuy nhiên, đến nay, ông Najib luôn khẳng định mình vô tội và cho rằng, các cáo buộc đều mang động cơ chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia phạt 80 cá nhân và tổ chức liên quan tới vụ bê bối 1MDB

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.