Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại song phương

Bình Minh| 08/10/2019 06:23

(HNMO) - Ngày 7-10 (theo giờ Mỹ), Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Shinsuke Sugiyama đã ký kết thỏa thuận thương mại song phương tại Nhà Trắng, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Shinsuke Sugiyama ký kết thỏa thuận thương mại.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng thống Trump cho rằng, thỏa thuận thương mại giữa hai nước sẽ góp phần tạo việc làm, mở rộng đầu tư và thương mại, giảm bớt thâm hụt thương mại, thúc đẩy sự công bằng và mở ra những cơ hội lớn để phát triển.

Theo thỏa thuận mới được ký kết, Nhật Bản sẽ cắt giảm khoản thuế quan khoảng 7 tỷ USD đối với các mặt hàng nông sản của Mỹ, bao gồm pho mát, rượu vang, thịt bò, thịt lợn, lúa mạch và hạnh nhân. Phía Mỹ cũng sẽ cắt giảm thuế đối với một số mặt hàng công nghiệp của Nhật Bản. 

Bên cạnh đó, hai nước nhất trí gỡ bỏ các rào cản thương mại trong lĩnh vực thương mại số. Ước tính, tổng giá trị thương mại số giữa hai quốc gia đạt khoảng 40 tỷ USD.

Bản thỏa thuận thương mại vừa ký kết chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực nhất định. Lĩnh vực ô tô, vấn đề lớn nhất trong mức thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Nhật Bản, không nằm trong thỏa thuận này.

Trước đó, trong tháng 9, bản thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Tokyo và Washington đã được Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe ký kết bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump khẳng định hai nước sẽ tiếp tục đàm phán để tiến tới một thỏa thuận thương mại toàn diện hơn trong tương lai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.