Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Hạ viện Mỹ lo ngại khả năng Washington rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Kim Phượng| 09/10/2019 06:42

(HNM) - Theo AP ngày 8-10, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Elliot Engel đã bày tỏ quan ngại về khả năng Mỹ có thể rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, nhấn mạnh động thái này có thể đặt ra mối đe dọa đối với "những lợi ích an ninh quốc gia".

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Elliot Engel. Ảnh: washingtontimes.com

Trong thư gửi tới Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien, ông Engel kêu gọi ông O'Brien phản đối "hành động liều lĩnh này". Theo ông Engel, hiệp ước bảo đảm tính minh bạch quân sự quan trọng đối với 34 quốc gia tham gia ký kết. Do đó, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận sẽ gây tổn hại tới lợi ích an ninh của các đồng minh và đối tác.

Hiệp ước Bầu trời mở có hiệu lực từ năm 2002 và hiện có 34 nước tham gia, trong đó có Nga, Mỹ và một số thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thỏa thuận nhằm xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ trang này thiết lập một hệ thống các chuyến bay quan sát trên lãnh thổ các thành viên để thu thập thông tin về lực lượng vũ trang của các nước.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành Đạo luật Ủy quyền quốc phòng năm 2019, theo đó Mỹ sẽ không chi bất cứ khoản tiền nào để thực thi Hiệp ước Bầu trời mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Hạ viện Mỹ lo ngại khả năng Washington rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.