Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga không được thông báo về kế hoạch Mỹ rút quân khỏi Syria

Theo Tin tức| 09/10/2019 08:06

Ngày 8-10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đã không được Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trước về bất cứ thỏa thuận nào mà họ đã đạt được về kế hoạch rút binh sĩ Mỹ khỏi Đông Bắc Syria.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ, hiện vẫn chưa rõ số lượng binh sĩ Mỹ sẽ được rút khỏi Đông Bắc Syria cũng như các thông tin chi tiết khác về kế hoạch này. Ông nói: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình".

Theo ông Peskov, những gì ông được biết là tuyên bố trước đây của Mỹ về kế hoạch rút quân chứ chưa phải là hành động cụ thể.

Nga, một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được tôn trọng. Trước đó, ông Peskov cũng nhắc lại lập trường của Nga cho rằng, tất cả các lực lượng đang "hiện diện bất hợp pháp" tại Syria cần phải rời khỏi đất nước Trung Đông này.

Trong khi đó, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad tuyên bố, chính phủ nước này sẽ bảo vệ toàn bộ các khu vực của Syria và không chấp nhận bất cứ hình thức chiếm đóng nào của các lực lượng nước ngoài.

Theo trang tin thân chính phủ al-Watan, Thứ trưởng Mekdad đưa ra phát biểu trên ám chỉ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng người Kurd tại các khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền Bắc và Đông Bắc Syria.

Động thái này diễn ra sau khi kênh truyền hình quốc gia Syria tối 7-10 đưa tin, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các cứ điểm của các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu ở Bắc và Đông Bắc Syria.

Trước đó một ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara sẵn sàng thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đồng minh SDF ở Đông sông Euphrates thuộc miền Bắc Syria "vào bất cứ thời điểm nào" sau khi Washington bắt đầu rút quân khỏi khu vực này.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động các lực lượng tăng cường tới biên giới với Syria trong những tuần gần đây và ông Erdogan cho biết, cuộc tấn công trên có thể "xảy ra vào bất kỳ đêm nào mà không có cảnh báo".

Các tuyên bố cứng rắn của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Mỹ đang đẩy mạnh rút quân dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau khi Nhà Trắng nói rằng, Washington sẽ không can dự hay hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào các tay súng người Kurd tại Syria.

SDF - tập hợp người Kurd ở Syria - cho rằng, việc Mỹ rút quân nói trên đe dọa tạo ra một khoảng trống an ninh sẽ đảo ngược nỗ lực hiệu quả trong cuộc chiến chống IS.

Nhóm vũ trang YPG kiểm soát khu vực phía Đông Euphrates là một đối tác chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ coi nhóm này là một nhánh của lực lượng đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị chính quyền Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga không được thông báo về kế hoạch Mỹ rút quân khỏi Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.