Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Nobel Văn học 2018 và 2019 được trao cho hai nhà văn Ba Lan và Áo

Hồng Anh| 10/10/2019 17:52

(HNMO) - Chiều 10-10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Văn học 2018 là nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk. Giải Nobel Văn học 2019 được trao cho nhà văn Áo Peter Handke.

Chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 và 2019.

Hội đồng trao giải Nobel Văn học nhận định, nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk có trí tưởng tượng phi thường. Những cuốn tiểu thuyết của bà được xây dựng trong mối quan hệ đối lập về văn hóa, giữa nam giới và nữ giới..., trong đó, cuốn tiểu thuyết lịch sử “The Books of Jacob” xuất bản năm 2014 thực sự gây ấn tượng.

Trong khi đó, nhà văn Áo Peter Handke được đánh giá là một trong cây bút có ảnh hưởng lớn nhất tại châu Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Các tác phẩm của ông sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo và mang lại tầm ảnh hưởng lớn.

Năm 2018, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã hoãn việc công bố giải Nobel Văn học do bê bối lạm dụng tình dục liên quan đến ông Jean-Claude Arnault, chồng nhà thơ Katarina Frostenson, một thành viên chủ chốt trong Hội đồng viện này. Vào thời điểm đó, uy tín của Viện Hàn lâm Thụy Điển đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do vụ bê bối.

Nobel Văn học là giải thứ tư được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Tiếp sau giải Nobel Văn học, dự kiến, giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 11-10 và giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 14-10.

Lễ trao các giải Nobel 2019 sẽ được tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10-12 để tưởng nhớ ngày mất của Alfred Nobel, người sáng lập giải Nobel. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tặng tại Oslo, Na Uy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Văn học 2018 và 2019 được trao cho hai nhà văn Ba Lan và Áo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.