Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ nối lại chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria

Hồng Hạnh| 18/10/2019 20:17

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tái triển khai các cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Ras al-Ayn Đông Bắc Syria ngày 18-10, bất chấp trước đó vài giờ quốc gia này tuyên bố đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với Mỹ.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Ras al-Ain, miền Bắc Syria, ngày 9-10-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn kênh truyền hình khu vực Al Mayadeen cho biết thông tin trên.

Trước đó, hãng thông tấn Reuters và phóng viên chiến trường của hãng AP đưa tin ghi nhận các cuộc pháo kích và đụng độ xảy ra trong thành phố, có tiếng súng và nhìn thấy khói đen bốc lên từ một số khu vực.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trước đó, hãng thông tấn RIA đưa tin Điện Kremlin chiều 17-10 mong đợi nhận được thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara nhất trí một thỏa thuận với Mỹ dừng cuộc tấn công của nước này ở Syria trong 5 ngày. RIA dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Chúng tôi mong nhận được thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngày 17-10, phát biểu sau khi hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày tại Đông Bắc Syria để cho phép lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực “vùng an toàn” mà Ankara dự định thiết lập.

Vào ngày 9-10, Ankara tuyên bố khởi động chiến dịch “Hòa bình Mùa xuân” ở miền Bắc Syria. Mục tiêu hoạt động của chiến dịch được cho là tạo ra một vùng đệm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng thông tấn Arab Syria (SANA) đã chỉ trích đây là hành vi xâm lược. Cộng đồng quốc tế cũng lên án kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại cuộc hội đàm ngày 17-10-2019. Ảnh: CNN

Phát biểu với báo giới, Phó Tổng thống Mỹ Pence tuyên bố Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về việc các bên ngừng bắn tại Đông Bắc Syria, có hiệu lực trong vòng 120 tiếng.

"Hôm nay, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria", ông Pence xác nhận tại cuộc họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm ở Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Pence cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh của Ankara đã đồng ý tạm ngừng chiến dịch quân sự "Mùa xuân Hòa bình" nhằm vào các lực lượng người Kurd tại Đông Bắc Syria vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Theo Phó Tổng thống Mỹ, lực lượng người Kurd như Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng đã nhất trí lui quân và ngừng bắn. Ông Pence cho hay: "Chúng tôi đang phối hợp với các thành viên YPG tại vùng đệm an toàn để thực hiện rút quân một cách trật tự ra khỏi khu vực biên giới 32km. Chúng tôi sẽ cùng nhau mang hòa bình và an ninh tới cho khu vực này". 

Đổi lại, Mỹ không áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ rút lại tất cả các đòn trừng phạt kinh tế một khi thảo thuận ngừng bắn trên có hiệu lực.

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ "đã đạt được chính xác cái họ cần": Đó là dỡ bỏ trừng phạt và thiết lập một vùng đệm an toàn ở biên giới phía Nam không có các tay súng YPG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ nối lại chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.