Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Canada

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức| 22/10/2019 12:47

Ông Justin Trudeau sẽ làm Thủ tướng Canada thêm một nhiệm kỳ nữa sau khi đảng Tự do của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 21-10.

Hãng tin CBC News dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ từ Ủy ban Bầu cử Canada cho biết, đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã giành chiến thắng tại 158 ghế trong Quốc hội 338 ghế của nước này, song gần như chắc chắn sẽ không có đủ đa số 170 ghế.

Tại Canada, một đảng phải giành được từ 170 ghế trở lên mới có thể giành thế đa số tại Quốc hội. Trong cuộc bầu cử năm 2015, đảng Tự do đã giành được 177 ghế.

Kết quả này đồng nghĩa với việc Canada sẽ có chính phủ thiểu số và Thủ tướng Trudeau cần "bắt tay" với ít nhất một đảng đối lập để tiếp tục lãnh đạo Chính phủ Canada thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo CBC News, tuyên bố chiến thắng của ông Trudeau là một bất ngờ vì trước đó, ông không thể bứt phá so với đối thủ là lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer trong chiến dịch vận động cho bầu cử liên bang. Thế bế tắc đó khiến các nhà quan sát dự đoán chính phủ mới của ông Trudeau sẽ là một chính phủ thiểu số.

Ông Trudeau đã vượt qua nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây, kể cả sự cố mà báo chí phanh phui về việc ông đeo mặt nạ phân biệt chủng tộc trong lễ hội hóa trang năm 2001 khi còn dạy học trong một trường tư.

Trong chiến dịch vận động, ông Trudeau nói với các cử tri là họ có thể lựa chọn giữa một bên là nghị trình cấp tiến về biến đổi khí hậu và dịch vụ xã hội với một bên là chính phủ do ông Scheer lãnh đạo và chính phủ đó sẽ bỏ thuế carbon, không có mục tiêu giảm khí thải. Ông Trudeau khẳng định động thái đầu tiên của ông nếu giành chiến thắng sẽ là giảm thuế cho tầng lớp trung lưu hoặc những ai kiếm được dưới 147.000 USD/năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.