Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả tổng tuyển cử tại Canada: Động lực cho Thủ tướng J.Trudeau

Quỳnh Dương| 24/10/2019 07:07

(HNM) - Đúng với dự đoán của các cuộc thăm dò dư luận, đảng Tự do dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Justin Trudeau đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 43 của Canada. Tuy nhiên, do không đủ đa số ghế tại Quốc hội, Thủ tướng J.Trudeau cần "bắt tay" với ít nhất một đảng khác để tiếp tục lãnh đạo Chính phủ Canada thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Canada thông báo, với hơn 99% số phiếu được kiểm, đảng Tự do giành được 158/338 ghế của Quốc hội trong khi đối thủ chính là đảng Bảo thủ có được 121 ghế. Để đạt thế quá bán, đảng Tự do có thể sẽ lựa chọn hợp tác với Khối Quebec (32 ghế) hoặc đảng Dân chủ mới (24 ghế) để điều hành đất nước trong 4 năm tới.

Việc đảng Tự do tiếp tục giành thắng lợi cho thấy phần lớn cử tri vẫn tín nhiệm Thủ tướng J.Trudeau. Đắc cử vào năm 2015, vị Thủ tướng trẻ tuổi đã mang đến cho cử tri hình ảnh một nhà lãnh đạo lạc quan với thông điệp thay đổi để tiến bộ.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, Canada đã đạt một số thành tựu đáng kể trong lĩnh vực kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp giảm mức kỷ lục, tốc độ tăng trưởng nhanh và tình trạng đói nghèo được cải thiện. Thủ tướng J.Trudeau cũng là người đầy nhiệt huyết trong việc xây dựng một đất nước Canada đa văn hóa khi trong nội các của ông có ít nhất 6 thành viên là người gốc Á hoặc gốc Phi. Vai trò chủ động, tích cực của nhà lãnh đạo xứ sở Lá phong đối với các vấn đề quốc tế như biến đổi khí hậu, chống bảo hộ thương mại cũng được đánh giá cao. Điều này đã để lại ấn tượng tốt với nhiều cử tri.

Giống như cuộc vận động tranh cử lần trước, năm nay, Thủ tướng J.Trudeau vẫn gửi đi thông điệp về sự ổn định và thịnh vượng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới hợp lực chống lại tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu, ông J.Trudeau đang nỗ lực thuyết phục người dân Canada rằng chính sách áp thuế carbon của đảng Tự do là giải pháp đáng tin cậy để giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc đảng Tự do không giành được chiến thắng vang dội như cuộc bầu cử trước là do những rắc rối mà Thủ tướng J.Trudeau vướng phải ngay trước khi “cuộc đua” gay cấn bắt đầu. Đó là việc tờ báo Time công bố bức ảnh ông bôi đen mặt và quấn khăn turban khi tham dự Gala “Đêm Arab” năm 2001, thời kỳ còn là giáo viên tại một trường tư thục ở Vancouver.

Tại Canada và nhiều nước phương Tây, việc một người da trắng bôi đen mặt được xem là hành vi mang tính kỳ thị chủng tộc. Dù ngay sau khi biết tin, ông J.Trudeau đã tổ chức họp báo khẩn thừa nhận “sai lầm khi còn trẻ” song có lẽ lời giải thích này vẫn không làm vừa lòng những cử tri khó tính. Ngoài ra, các cáo buộc liên quan tới việc đương kim Thủ tướng thiên vị Tập đoàn Xây dựng SNC cũng là nguyên nhân khiến số phiếu ủng hộ đảng Tự do giảm bớt.

Trên cương vị “thuyền trưởng”, 4 năm tới, Thủ tướng J.Trudeau sẽ phải chèo lái đưa nền kinh tế có quy mô 2.000 tỷ CAD (đô la Canada) vượt qua nhiều cơn gió ngược. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới dự kiến sẽ chậm lại và tình trạng này rất có thể sẽ ảnh hưởng tới Canada. Những xung đột thương mại trên quy mô toàn cầu, cùng với một Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) còn đang dang dở cũng là một khó khăn đối với chính phủ mới.

Về đối ngoại, những đổi thay trong môi trường quốc tế đang khiến Canada phải tìm hướng đi mới, đặc biệt khi mối quan hệ từng rất tốt đẹp với Mỹ, vốn được coi là một trong ba trụ cột trong chính sách đối ngoại của Canada, đang ngày càng gượng gạo sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền với chính sách "Nước Mỹ trên hết".

Dẫu vậy, sự tin tưởng của người dân Canada qua những lá phiếu bầu chắc chắn sẽ là động lực để Thủ tướng J.Trudeau tiếp tục vượt qua những trở ngại trong nhiệm kỳ mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết quả tổng tuyển cử tại Canada: Động lực cho Thủ tướng J.Trudeau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.