Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pakistan thảo luận về hòa bình Afghanistan

Theo Vietnamplus| 26/10/2019 19:49

Theo tuyên bố chung đưa ra sau cuộc tham vấn 4 bên, các bên khẳng định nhu cầu của người dân Afghanistan về chấm dứt cuộc nội chiến và đạt được hòa bình ổn định là điều hoàn toàn chính đáng.

Lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra tại tỉnh Balkh, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong cuộc tham vấn 4 bên về tiến trình hòa bình Afghanistan diễn ra ngày 25-10 tại Moscow, đại diện Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pakistan đã thảo luận về các biện pháp nhằm hỗ trợ người dân Afghanistan đạt được hòa bình lâu dài, đồng thời tái khẳng định tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Nam Á này. 

Trung Quốc, Nga và Pakistan ủng hộ việc nối lại đàm phán giữa Mỹ và Taliban, hy vọng hai bên có thể đạt được thỏa thuận sớm nhất để mở đường cho các cuộc đàm phán riêng giữa các phe phái tại Afghanistan.

Nhóm bộ tứ cũng cam kết giúp Chính phủ Afghanistan và tất cả các phe phái liên quan đạt được thỏa thuận hòa bình bền vững và tổng thể với Taliban, chấm dứt chiến sự, đảm bảo lợi ích cho người dân Afghanistan cũng như góp phần vào ổn định khu vực và an ninh toàn cầu.

Cũng theo tuyên bố trên, 4 quốc gia Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pakistan kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột giảm ngay lập tức tình trạng bạo lực để tạo ra không khí tích cực cho các cuộc đàm phán.

Ngoài việc đánh giá tình hình hiện nay, trong đó bao gồm cả nỗ lực chung nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề Afghanistan thông qua các giải pháp chính trị và ngoại giao, các bên tái khẳng định hòa bình ổn định chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán chính trị.

Trong năm qua, đại diện Mỹ và Taliban nỗ lực thúc đẩy các cuộc hòa đàm về Afghanistan.

Tháng trước, hai bên gần như tiến tới ký kết một thỏa thuận để thúc đẩy tiến trình hòa bình tại quốc gia Nam Á này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các cuộc đàm phán đã đổ vỡ sau khi phiến quân thực hiện một loạt tấn công, khiến 1 binh sỹ Mỹ thiệt mạng.

Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalizad đã có các cuộc trao đổi chính thức với đại diện của Taliban ở Pakistan. Điều này làm tăng triển vọng hai bên nối lại đàm phán nhằm nhanh chóng chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài 18 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pakistan thảo luận về hòa bình Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.