Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc khiến Biển Đông trở thành điểm “nóng”

TTXVN| 03/11/2019 07:49

Ngày 1-11, tại Đại học Tư pháp quốc gia Nga (RGUP), đã diễn ra hội thảo khoa học “Luật quốc tế, công lý quốc gia và quốc tế, chủ quyền quốc gia trên ví dụ ứng xử giữa các nước ở Biển Đông”.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Hiếu/Pv TTXVN tại Liên bang Nga

Tại hội thảo, Tiến sĩ Grigory Lokshin, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN (Viện Hàn lâm khoa học Nga) khẳng định, những hành động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông đi ngược lại luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Những hành động này diễn ra có hệ thống, khiến Biển Đông trở thành điểm “nóng” quốc tế. 

Chuyên gia Lokshin cho rằng, Trung Quốc muốn biến khu vực không tranh chấp hoặc chồng lấn tại Biển Đông thành khu vực có tranh chấp, đồng thời cản trở hoạt động khai thác dầu khí hợp pháp của Việt Nam với Liên bang Nga và các nước khác. Chuyên gia Lokshin khẳng định, Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách với khu vực này; đồng thời cho rằng các nước ASEAN và Trung Quốc cần nhanh chóng thông qua bộ Quy tắc ứng xử các bên tại Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý và tính đến lợi ích hợp pháp của tất cả các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc khiến Biển Đông trở thành điểm “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.