Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran khẳng định đạt được những thành tựu hạt nhân

Phương Chi| 17/11/2019 07:32

(HNM) - Theo AP, ngày 16-11, Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) khẳng định quốc gia này đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển ngành công nghiệp hạt nhân, đồng thời năng lực làm giàu urani hiện đã chạm ngưỡng 8.660 đơn vị phân tách (SWU).

Máy ly tâm trong cơ sở làm giàu uranium Natanz, Iran. (Nguồn: AP)

Ông Ali Asghar Zare'an, Trợ lý đặc biệt của người đứng đầu AEOI Ali Akbar Salehi, cho biết kho dự trữ urani được làm giàu của Iran đã đạt mức trên 500kg. Bên cạnh đó, năng lực làm giàu urani của Tehran đang tiếp tục gia tăng và sẽ chạm ngưỡng 11.000 SWU trong những ngày tới. Quan chức này nói thêm, trước khi thực hiện bước đi thứ ba để cắt giảm các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran đã sản xuất 450g urani được làm giàu mỗi ngày, song con số này hiện đã tăng hơn 10 lần và chạm ngưỡng 5.000g/ngày.

Trước đó, Iran đã chỉ trích các nước trong Liên minh châu Âu (EU) không thực thi đầy đủ các cam kết theo JCPOA. Theo phía Tehran, điều khoản 36 trong JCPOA cho phép nước này giảm bớt cam kết nếu các bên khác không tuân thủ thỏa thuận. Một số quan chức của Iran cảnh báo việc EU và Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt có thể sẽ khiến cho JCPOA bị đổ vỡ.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran khẳng định đạt được những thành tựu hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.