Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ tướng Najib Razak hầu tòa với cáo buộc chỉ đạo chỉnh sửa báo cáo kiểm toán

Hồng Anh| 18/11/2019 10:47

(HNMO) - Sáng 18-11, phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak liên quan tới cáo buộc ông Najib chỉ đạo chỉnh sửa báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ Đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) đã bắt đầu tại Tòa án tối cao Kula Lumpur.

Ông Najib Razak trình diện tại tòa án sáng 18-11.

Tháng 12-2018, ông Najib Razak đã bị cáo buộc lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi còn giữ cương vị Thủ tướng Malaysia để chỉ đạo chỉnh sửa báo cáo kiểm toán năm 2016 về quỹ 1MDB, trước khi báo cáo này được nộp lên Ủy ban Tài khoản công (PAC).

Tại phiên tòa này, cựu Giám đốc điều hành quỹ 1MDB Arul Kanda cũng sẽ hầu tòa do liên quan tới việc chỉnh sửa báo cáo nói trên.

Trong tuần trước, ông Najib đã yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử về các cáo buộc ông chỉ đạo chỉnh sửa báo cáo kiểm toán, với lý do bản thân ông và đội ngũ pháp lý chưa chuẩn bị đầy đủ cho việc bào chữa. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị Thẩm phán Mohamed Zainal bác bỏ.

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Malaysia. Ông Najib bị tình nghi đã làm thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD từ quỹ này. 

Các nhà điều tra Malaysia cho rằng, số tiền thất thoát đã được gửi ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra tại 6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ...

Năm ngoái, ông Najib đã bị truy tố 42 tội danh, trong đó có các tội tham nhũng, rửa tiền và lạm dụng sự tín nhiệm. Nếu bị kết tội, ông Najib có thể phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Najib Razak hầu tòa với cáo buộc chỉ đạo chỉnh sửa báo cáo kiểm toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.