Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga-Trung dự thảo kế hoạch mới để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Theo Tin tức| 20/11/2019 13:21

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết nước này và Trung Quốc sẽ đưa ra một kế hoạch hành động mới nhằm giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov. Ảnh: Tass

"Chúng tôi gần đây đã nhất trí về phiên bản cập nhật của một dự thảo hành động với các đồng nghiệp Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thông báo kế hoạch này cho các bên liên quan. Chúng tôi đang bàn về một bản dự thảo kế hoạch và chưa công bố bất kỳ chi tiết nào”, hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Morgulov ngày 19-11.

“Chúng ta sẽ chứng kiến văn bản này có tác dụng như thế nào trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân và các vấn đề khác trên bán đảo Triều Tiên”, vị quan chức nhấn mạnh. Ông Morgulov cho biết thêm kế hoạch sẽ được trình bày với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, người hiện có chuyến thăm chính thức tới Moscow.

“Bà Choe Son-hui đã tới Nga để tham gia đối thoại chiến lược. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhân cơ hội này để giới thiệu bản kế hoạch cho các đồng nghiệp Triều Tiên. Chúng tôi cũng sẽ gửi kế hoạch cho các đồng nghiệp Mỹ và các nước khác”, ông Morgulov kết luận.

Đề cập đến những diễn biến mới nhất liên quan đến quan hệ Mỹ-Triều có phần gia tăng căng thẳng, Nga kêu gọi hai nước tiếp tục đối thoại về quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. 

“Chúng tôi kêu gọi hai bên – Triều Tiên và Mỹ - nối lại đối thoại sớm nhất có thể. Chỉ có đối thoại hòa bình, các vấn đề tồn đọng trong quan hệ song phương mới có thể giải quyết và xây dựng niềm tin”, Thứ trưởng Morgulov giải thích.

“Chúng tôi vẫn còn nhớ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng nói nếu như không có bất kỳ sự đột phá nào xảy ra trong năm 2020, Triều Tiên có thể cân nhắc thay đổi hướng đi hiện giờ. Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ nối lại liên lạc trong tương lai gần nhất và Bình Nhưỡng không cần phải thay đổi hướng đi”.

Ngày 18-11, ông Kim Kye-gwan, cựu Đặc phái viên hạt nhân cấp cao của Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng không còn "hứng thú" tổ chức thêm một cuộc gặp thượng đỉnh "không có kết quả" với Mỹ, đồng thời kêu gọi Washington từ bỏ chính sách thù địch với quốc gia Đông Bắc Á này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp đầu tiên ở Singapore tháng 6-2018. Ảnh: CNN

Theo quan chức này, các nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã gặp gỡ 3 lần kể từ tháng 6-2018 nhưng tới nay quan hệ song phương giữa hai nước chưa có tiến triển thiết thực. Cả hai hội nghị thượng đỉnh gần nhất cuối cùng chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ. Vì vậy, Triều Tiên giờ đây không còn tha thiết tổ chức những hội nghị không kết quả với Mỹ và không cho Tổng thống Mỹ thêm cơ hội để "khoe" thành tích.

Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ cố tình khiến dư luận tin rằng có tiến triển trong vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhằm kéo dài thời gian. Quan chức này cũng hối thúc Mỹ từ bỏ chính sách thù địch với Triều Tiên nếu thực sự muốn hai bên đối thoại.

Trước đó, hôm 17-11, chia sẻ trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên "nhanh chóng hành động" và đi tới một thỏa thuận với Mỹ về việc phi hạt nhân hóa kèm theo đó là thông điệp sớm gặp lại ông Kim Jong-un.

Cùng ngày, trong một động thái được đánh giá là nhằm tránh kích động Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã tuyên bố hoãn tập trận không quân chung dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga-Trung dự thảo kế hoạch mới để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.