Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Kim Jong-un từ chối dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN

Theo Vietnamplus| 21/11/2019 16:29

Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN theo kế hoạch diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-11 tới, tại thành phố cảng Busan, Đông Nam Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Ngày 21-11, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un sẽ không tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt giữa Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến diễn ra vào tuần tới, theo đó từ chối lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in.

Theo tuyên bố của KCNA, ngày 5-11 vừa qua, Tổng thống Moon đã gửi thư cá nhân mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN theo kế hoạch diễn ra trong 2 ngày 25 và 26-11 tới, tại thành phố cảng Busan, Đông Nam Hàn Quốc.

Ông Moon cũng để ngỏ lời mời phái đoàn Triều Tiên tham dự nếu ông Kim không thể đến dự hội nghị.

Tuy nhiên, KCNA nêu rõ Triều Tiên “không thấy bất cứ lý do hợp lý nào” để nhà lãnh đạo nước này đến dự sự kiện, đồng thời bày tỏ cảm ơn phía Seoul đã gửi thư mời.

Tuyên bố trên cáo buộc Hàn Quốc phụ thuộc vào Mỹ để giải quyết các vấn đề liên Triều, gây tổn hại các mối quan hệ.

Tuyên bố cho rằng: “Tình hình trở nên phức tạp khi Hàn Quốc đề xuất thảo luận về các mối quan hệ liên Triều theo thể thức đa phương không phù hợp, ngay cả sau khi việc dựa quá nhiều vào Mỹ cho thấy không đem lại kết quả”.

Thời gian qua, hai miền Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động ngoại giao, trong đó có 3 hội nghị thượng đỉnh.

Tại các cuộc gặp này, Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí cải thiện quan hệ song phương và tái khởi động các dự án liên Triều bị đình trệ.

Tuy nhiên, đến nay chưa có tiến bộ đáng kể trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bế tắc trong khi cộng đồng quốc tế siết chặt lệnh trừng phạt nhằm vào các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Kim Jong-un từ chối dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.