Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và Belarus có thể hợp nhất một phần nền kinh tế từ năm 2021

Quỳnh Chi| 02/12/2019 10:38

(HNM) - Ngày 1-12, Đại sứ Belarus tại Nga Vladimir Semashko cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đồng ý lập nghị viện và chính phủ chung như một phần của nhà nước liên minh nhằm lập ra không gian chính trị, kinh tế, quân sự, hải quan, tiền tệ, pháp lý, nhân đạo và văn hóa duy nhất. Hiện tại, các lộ trình hội nhập thành nhà nước liên minh đang được soạn thảo. Có 20/31 bản đồ đã được chấp thuận.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, theo báo Kommersant của Nga, Nga và Belarus có thể hợp nhất một phần nền kinh tế từ tháng 1-2021. Bản dự thảo chương trình hội nhập kinh tế được các bên đề xuất hồi đầu tháng 9-2019 cho thấy, mức độ hội nhập sẽ cao hơn Liên minh châu Âu.

Hoạt động hợp nhất sẽ bao gồm sự ra đời của các bộ luật thuế và dân sự thống nhất, cơ chế ngoại thương, tính toán tài sản và các bảo đảm xã hội tương đồng... Tuy nhiên, việc hợp nhất không thể dựa trên những cơ sở bình đẳng bởi nền kinh tế Nga có quy mô gấp 29 lần so với nền kinh tế Belarus.

Cũng theo báo Kommersant, bản dự thảo trên không ảnh hưởng tới những lĩnh vực như quốc phòng, an ninh quốc gia, tòa án, thực thi pháp luật, cơ cấu nội bộ của các chi nhánh hành pháp ở Nga và Belarus, cũng như quyền hành pháp của nhà nước liên bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Belarus có thể hợp nhất một phần nền kinh tế từ năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.