Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà vua Tây Ban Nha chỉ định Thủ tướng tạm quyền thành lập Chính phủ

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 12/12/2019 10:57

Ngày 11-12, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã chỉ định Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez đứng ra thành lập Chính phủ mới, dù ông Sanchez thiếu sự ủng hộ của các đảng khác để có được đa số tuyệt đối tại Hạ viện.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha Meritxell Batet cho biết, sau các cuộc thảo luận với đại diện của các đảng tại cung điện Hoàng gia từ ngày 10-12 theo quy định sau bầu cử, Nhà vua Felipe VI đã chính thức đề nghị lãnh đạo đảng Công nhân Xã hội (PSOE), Thủ tướng tạm quyền Sanchez đứng ra thành lập một Chính phủ hội đủ sự ủng hộ của nghị viện để điều hành đất nước.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng tạm quyền Sanchez bày tỏ: "Đây là một nhiệm vụ mà tôi đảm nhận với niềm vinh dự, trách nhiệm và sự biết ơn đối với toàn thể nhân dân Tây Ban Nha".

Trong cuộc bầu cử ngày 10-11 vừa qua, đảng PSOE của ông Sanchez giành chiến thắng với 120 ghế trong nghị viện gồm 350 ghế, song không đủ đa số quá bán để tự thành lập Chính phủ.

Hai ngày sau bầu cử, đảng PSOE đã ký thỏa thuận với đảng Unidas Podemos có 35 ghế để thành lập Chính phủ liên hiệp. Đây là thỏa thuận chia sẻ quyền lực đầu tiên kiểu này trong lịch sử Tây Ban Nha hiện đại.

Tuy nhiên, để có được đa số quá bán 176 ghế cần thiết để vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại nghị viện và tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, ông Sanchez vẫn cần sự ủng hộ của một số đảng nhỏ hơn, như đảng Cộng hòa Cánh tả Catalonia (ERC) ở vùng tự trị Catalonia đang giữ 13 ghế tại Hạ viện.

PSOE và ERC đã đàm phán trong nhiều tuần qua nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận. ERC muốn thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân hợp pháp về độc lập của vùng Catalonia, điều mà Chính phủ trung ương ở Madrid đã kiên quyết bác bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vua Tây Ban Nha chỉ định Thủ tướng tạm quyền thành lập Chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.