Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ

Bình Minh| 13/12/2019 08:21

(HNMO) – Ngày 12-12 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí thông qua thỏa thuận thương mại sơ bộ, hay còn gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp hai phái đoàn đàm phán thương mại
Mỹ và Trung Quốc vào tháng 10-2019.

Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ cắt giảm các sắc thuế hiện đang áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và không tiến hành đợt áp thuế mới, trị giá 156 tỷ USD dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15-12 tới đây.

Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, dự kiến, hôm nay, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai sẽ ký kết khung thỏa thuận sơ bộ.

Trước đó, Tổng thống Trump đã thảo luận với các cố vấn kinh tế và thương mại trong vòng một giờ về thỏa thuận thương mại này. 

Ông Michael Pillsbury, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ cho biết, theo thỏa thuận thương mại sơ bộ, Washington đề xuất Bắc Kinh mua lượng nông sản của Mỹ trị giá 50 tỷ USD vào năm 2020 và một số mặt hàng khác. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn đang bị áp mức thuế từ 15% đến 25%.

Thỏa thuận thương mại vừa đạt được cũng bao gồm các điều khoản nhằm gia tăng các cam kết của Bắc Kinh trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, mở cửa thị trường tài chính và ngăn chặn tình trạng thao túng tiền tệ.

Sau thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, phái đoàn đàm phán hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về thỏa thuận giai đoạn 2, với chủ đề đàm phán xoay quanh các vấn đề phức tạp hơn như chuyển giao công nghệ hay bảo hộ các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.